Kêu gọi quốc tế hỗ trợ người dân vùng lũ ĐBSCL

ThienNhien.Net – Ban Điều phối Viện trợ Nhân dân (PACCOM) thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong ngày hôm qua (17/10) đã gửi thư kêu gọi các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp cho các tỉnh ĐBSCL đang phải hứng chịu thảm cảnh lũ lụt.

Lũ về ĐBSCL trong năm nay được ghi nhận là nghiêm trọng nhất trong khoảng mười năm trở lại đây, gây thiệt hại không nhỏ đến tính mạng, tài sản và cơ sở hạ tầng các địa phương.

Theo báo cáo của Ủy ban Phòng chống lụt bão Trung ương, lũ tại ĐBSCL vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tính đến nay đã có gần 50 người thiệt mạng do lũ, 80.686 căn nhà và 21.451 ha lúa bị ngập úng, hàng ngàn công trình cầu cống, giao thông, trường, trạm bị tàn phá nặng nề…, tổng thiệt hại ước tính trên dưới 1.200 tỉ đồng.

Hai trong số tám địa phương bị thiệt hại nặng nhất là An Giang và Đồng Tháp, nơi được xem là “rốn lũ” của ĐBSCL, khu vực này không chỉ bị ngập lụt nặng nề mà còn xảy ra hàng loạt các vụ vỡ đê liên tiếp, khiến hàng nghìn ha lúa bị mất trắng, nâng tổng thiệt hại lên hàng trăm tỉ đồng.

Thêm một điểm đáng lo ngại là tình trạng ngập lụt có thể khiến nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, trong đó không ít chuồng nuôi cá sấu và các vật nuôi ngoại lai có thể bị ngập chìm. Nếu để những loài này thất thoát ra bên ngoài thì sẽ gây nguy hiểm vô cùng cho người dân và môi trường xung quanh. Được biết, nhiều hộ ở xã Bình Thạnh, thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp đã đề phòng bằng cách nhốt cá sấu vào ghe, thậm chí là cả phòng ngủ nhưng vẫn không yên tâm. Hiện tại, phòng Nông nghiệp thị xã cũng chưa có giải pháp nuôi nhốt an toàn mà chỉ tạm thời chỉ đạo các hộ thả cá sấu vào các ghe lớn, rồi lấy lưới rào quanh.

Trước những khó khăn phức tạp do mưa lũ gây ra, PACCOM cho rằng, ngoài sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong nước, ĐBSCL cũng như nhiều địa phương bị ngập lụt trên cả nước còn cần tới sự trợ giúp của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. PACCOM cam kết hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hỗ trợ trong và ngoài nước để cập nhật thông tin, tiến hành đánh giá nhu cầu và thực hiện các hành động hỗ trợ khẩn cấp.