Hưởng ứng Ngày Thế giới Rửa tay 15/10

ThienNhien.Net – Khởi đầu từ năm 2008, đến nay, Ngày Thế giới Rửa tay đã gần tròn 5 năm tuổi. Kế thừa, tiếp nối ảnh hưởng và sức lan tỏa của các lễ kỷ niệm trước đó, trên tinh thần khẩu hiệu “Những bàn tay sạch sẽ cứu sống bạn”, Ngày Thế giới Rửa tay bằng xà phòng (15/10) năm nay hứa hẹn sẽ quy tụ đông đảo lượng người tham gia hơn. Đây cũng được coi là một trong những cách hiệu quả, ít tốn kém nhất giúp chúng ta phòng tránh được viêm phổi và các bệnh liên quan đến virus, tiêu chảy.

Rửa tay vốn là hoạt động thường xuyên, hàng ngày của mỗi người, song có nhiều loại vi khuẩn bám rất dai, rửa tay bằng nước thôi sẽ không diệt trừ hết vi khuẩn, là nguy cơ gieo rắc mầm bệnh lên cơ thể chúng ta, nhất là với trẻ em. Thực tế cho thấy hàng năm có tới trên 3,5 – 5 triệu trẻ em tử vong vì các chứng viêm phổi, tiêu chảy do vi khuẩn gây ra.

Vì vậy, Ngày Thế giới Rửa tay 2011 kêu gọi hàng triệu người trên khắp thế giới rửa tay bằng nước và xà phòng để tránh nhiễm khuẩn, đặc biệt là sau khi ho hoặc hắt xì; sau khi đi vệ sinh; sau khi sờ, nắm, vuốt ve động vật; trước và sau khi ăn; trước và sau khi chăm sóc người bệnh…

Các em học sinh tham gia hưởng ứng Ngày Thế giới Rửa tay bằng xà phòng 15/10 (Ảnh: USAID/Indonesia)

Được biết, Ngày Thế giới Rửa tay là sáng kiến của Hiệp hội Công – Tư Toàn cầu về Rửa tay bằng Xà phòng (PPPHW). Tuy mới được triển khai chưa lâu, song sáng kiến này đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều chính phủ, các tổ chức quốc tế, xã hội dân sự, các doanh nghiệp tư nhân và hàng triệu cá nhân trên toàn cầu.

Riêng trong năm vừa qua đã có hơn 200 triệu học sinh, phụ huynh, giáo viên, người nổi tiếng và quan chức chính phủ ở 80 nước trên thế giới cùng tham gia hưởng ứng Ngày Thế giới Rửa tay 15/10.