Hà Giang: Bứng nhội về phố

ThienNhien.Net – Những năm gần đây, trên trục Quốc lộ 2 đi qua hai huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang xuất hiện rất nhiều cây nhội cổ thụ, cây nhội có hình thế đẹp bị bứng từ rừng và môi trường tự nhiên về trồng làm cảnh trước nhà dân, thậm chí cả ở công sở. Trên đoạn đường dài 80km dọc theo Quốc lộ 2, có thể đếm được cả trăm cây nhội bị bứng gốc, cắt cành, tỉa ngọn, nhiều cây có đường kính tới hai người ôm không xuể.

Những cây nhội có thế đẹp như thế này luôn có giá “khủng”
Nhội đang biến phố thành... rừng

Qua tìm hiểu được biết, nhội thường mọc tự nhiên ở bờ sông, suối, bìa rừng. Cây rất dễ sống nên khi đánh, bứng đi cũng dễ trồng lại. Với niềm tin trồng nhội sẽ phát lộc, phát tài nên thời gian qua, không ít hộ dân, đặc biệt là các gia đình giàu có đã thi nhau săn nhội về trồng. Cây càng cổ thụ, càng có hình dáng đẹp thì càng “được giá”.

Một cây nhội cổ thụ được đưa từ rừng về tư gia
Một thân nhội bị cưa, chặt và bứng từ rừng về

Theo chia sẻ của ông Bùi Văn Đông, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Quang, do nhội cổ thụ có giá trị rất lớn nên tại nhiều làng xã, người ta có thể đếm được từng “địa chỉ” các gốc. Không ít cây có thế đẹp bị các đối tượng nhăm nhe trong suốt nhiều năm. Nhóm người này không từ bất cứ thủ đoạn gì để bứng được nhội, kể cả việc mua chuộc người dân cùng các cơ quan chức năng.

Bức xúc về việc cây nhội cổ thụ bị bứng trộm chỉ trong một đêm, anh Nguyễn Văn Hữu (thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức, Vị Xuyên) cho biết: “Chắc giá của nó phải cao lắm thì bọn trộm mới cả gan lấy cả một cây nhội to như thế. Mong các cơ quan chức năng sớm ngăn chặn những kẻ trộm cắp loại cây này”.

Một người dân ở thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, Hà Giang bức xúc trước việc bị kẻ gian cưa trộm cây nhội cổ thụ gần nhà

Được biết, trước thực trạng đua nhau săn tìm cây cảnh có nguồn gốc tự nhiên, trong đó có nhội, vừa qua, UBND tỉnh Hà Giang đã có công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương trong tỉnh thông báo cho toàn thể nhân dân về việc cấm đào bới, khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ trái phép các loại cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ có nguồn gốc từ rừng tự nhiên, cây ăn quả lâu năm trong vườn của các gia đình (trừ cây con làm giống), đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.