Chế tạo thành công thiết bị cảnh báo phóng xạ sớm

Tiến sĩ Đặng Quang Thiệu và thiết bị cảnh báo sớm bức xạ. Ảnh: Vnexpress.net

ThienNhien.Net – Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân đã chế tạo thành công thiết bị cảnh báo sớm phóng xạ với độ nhạy cao, nhanh chóng phát hiện phóng xạ để có cách ứng phó kịp thời.

Thiết bị này hoạt động như một trạm quan trắc cảnh báo bức xạ nhưng có độ nhạy cao bằng việc sử dụng detector (đầu dò) nhấp nháy và có khả năng truyền tải thông tin một cách nhanh chóng về trung tâm quản lý, điều hành, theo mô tả từ Báo Vnexpress.net 30/9/2011. 

Tiến sĩ Đặng Quang Thiệu, chủ nhiệm đề tài cho biết, so với các thiết bị cảnh báo trước đây, thiết bị do nhóm nghiên cứu chế tạo có nhiều ưu điểm. Thiết bị có chức năng nhận diện được một số đồng vị đơn giản và ghép mạng internet, tạo ra mạng lưới quan trắc cảnh báo rộng lớn. Với thiết bị quan trắc và cảnh báo sớm phóng xạ, những thay đổi hay diễn biến bất thường về phóng xạ sẽ nhanh chóng phát hiện và truyền về trung tâm điều hành và người dân để kịp thời ứng phó.

Thiết bị sẽ được đặt trong mạng lưới quan trắc quốc gia hoặc các trạm cảnh báo an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân, lò phản ứng, cơ sở xử lý nhiên liệu hạt nhân.

Đây là đề tài được Bộ khoa học và Công nghệ đánh giá cao và có tính ứng dụng thực tiễn tốt.