Trung Quốc ưu tiên phát triển thủy điện

Trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 về Các nguồn Năng lượng Tái tạo, thủy điện sẽ là lĩnh vực được ưu tiên nhiều nhất (Ảnh minh họa: Chinaenergysector.com)

ThienNhien.Net – Theo một bài báo đăng trên Tân Hoa xã, thì hơn 60 dự án thủy điện sẽ được Trung Quốc xây dựng trong giai đoạn thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 (2011 – 2015) và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015 trên cả 8 khu vực thủy điện lớn, mỗi khu vực bao gồm nhiều nhà máy thủy điện và có thể sản xuất ra hàng chục triệu kW điện. Khi đó, năng suất thủy điện của Trung Quốc sẽ đạt tới con số 910 tỷ kWh.

Trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 về năng lượng tái tạo của Trung Quốc, thủy điện sẽ là lĩnh vực được ưu tiên nhất với việc triển khai xây dựng trên 60 dự án.

Được biết, trước đó con số các khu vực thủy điện dự kiến là 6 khu vực, hiện đã nâng lên thành 8. Các nhà phân tích cho hay tiến trình cấp phép cho các dự án thủy điện đã tăng tốc kể từ đầu năm nay. Kế hoạch 5 năm mới rõ ràng đã coi các dự án thủy điện như một mục tiêu cơ bản và sự ưu tiên ấy sẽ thúc đẩy toàn diện quy trình triển khai các dự án trên, đồng thời đem tới một bước ngoặt cho ngành công nghiệp này.

Cũng theo Tân Hoa xã, trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ triển khai xây dựng các dự án ở các khu vực thủy điện chính trên sông Kim Sa, Ô Long, Đại Độ (Dương Tử), Lan Thương (Mê Kông), Nộ Giang (Thanlwin), Hoàng Hà, Yarlung Zangbo tại Tây Tạng và một dòng sông khác.

Trong giai đoạn thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ 12, ngành sản xuất thủy điện của Trung Quốc kỳ vọng sẽ đạt khoảng 87,5 triệu kW. Sắp tới, tại những khu vực thủy điện lớn, một loạt nhà máy đang hoạt động trên các dòng chính như nhà máy Xiluodu, Xiangjiaba, Jinping, Nuozadu… sẽ đi vào sản xuất và dự kiến tạo ra gần 52 triệu kW điện.

Tứ Xuyên, Vân Nam và nhiều tỉnh khác ở Trung Quốc sẽ có cơ hội nhận được khoảng 35,5 triệu kW từ các nhà máy thủy điện của họ trên các dòng nhánh. Và đến cuối năm 2015, công suất thiết kế chuẩn của các nhà máy trên theo ước tính đạt tầm 284 triệu kW. Nếu ước tính ấy thành hiện thực, nghĩa là Trung Quốc đã khai thác được 71% năng lượng thủy điện hiện có, trong đó mức năng lượng thủy điện khai thác được ở miền đông và miền trung đất nước sẽ là 100%, còn ở miền tây sẽ là 54%.

Tốc độ phát triển các nhà máy thủy điện tích năng cũng sẽ gia tăng nhanh chóng. Cách đây vài ngày, Bộ Năng lượng Trung Quốc đã yêu cầu tăng tốc dần việc xây dựng các nhà máy này. Đặc biệt, Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 đã điều chỉnh mục tiêu xây dựng của các nhà máy thủy điện tích năng từ 50 lên 80 triệu kW – Zhang Boting, Trợ ký Tổng Thư ký Hội Kỹ sư Thủy điện Trung Quốc, cho biết.