Quảng Ngãi: Kiểm tra, xử lý giếng nhiễm dầu

Cơ quan chức năng kiểm tra các giếng nhiễm dầu ở thôn Định Tân - Ảnh: quangngai.gov.vn

ThienNhien.Net – Trước tình trạng nhiều giếng nước tại khu vực dân cư thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị nhiễm dầu diezel, ngày 23/9/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo UBND tỉnh này về kết quả kiểm tra, tuy nhiên về nguyên nhân các giếng bị nhiễm dầu trong báo cáo của Sở hiện vẫn chưa đưa ra được kết luận cụ thể.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu nước ở các giếng của khu vực dân cư thôn Định Tân để kiểm tra hàm lượng dầu có trong nước. Kết quả cho thấy có 2 giếng tại khu vực bị nhiễm dầu, với hàm lượng dầu diezel rất lớn từ 187,33- 255,84 mg/lít. Tại khu vực dân cư thôn Định Tân, nơi có 2 giếng nước bị nhiễm dầu.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra và làm việc cụ thể với một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Các doanh nghiệp đều khẳng định, trong quá trình hoạt động kho xăng dầu của đơn vị chưa từng xảy ra sự cố hay có hiện tượng rò rỉ, thẩm thấu dầu ra môi trường lần nào. Hiện có nhiều ý kiến xung về tình trạng ô nhiễm này.

Theo ông Phí Quang Hiển – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, việc kiểm tra chỉ mới dừng lại ở mức độ sơ bộ nên chưa có chứng cứ khoa học rõ ràng để đưa ra kết luận. Việc xác định các cửa hàng xăng dầu có liên quan đến hiện tượng nhiễm dầu ở các giếng nước hay không cần phải tiến hành khoan lấy mẫu phân tích nhiều lần và khai quật các bồn bể chứa dầu tại các doanh nghiệp để kiểm tra.

Để có cơ sở kết luận chính xác, thiết nghĩ UBND tỉnh Quảng Ngãi cần sớm thành lập đoàn kiểm tra để báo cáo và có biện pháp xử lí khu vực bị có giếng bị nhiễm dầu

Trước mắt Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu, đề xuất với lãnh đạo, ngành chức năng sớm đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cho nhân dân thôn Định Tân.