Dân khổ vì xe chở quặng “cày” nát đường

ThienNhien.Net – Không chỉ cày xới mặt đường bằng những xe chở quặng chuyên dụng, nhiều doanh nghiệp khai thác quặng tại xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang còn ngang nhiên xả thải ra suối, gây ô nhiễm nguồn nước và làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt cũng như hoạt động sản xuất của người dân.

Khai thác quặng phá vỡ cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường (Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Đoạn đường từ thị trấn Vị Xuyên lên Ngọc Minh chỉ dài hơn 20 cây số nhưng nếu đi ô tô cũng phải mất hơn một giờ đồng hồ bởi nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, lầy lội, khó đi. Đây cũng là nỗi khiếp đảm của hàng nghìn người dân tại xã đặc biệt này, nơi vẫn còn trên 85% hộ dân thuộc diện nghèo.

Vài năm trở lại đây, xã nghèo Ngọc Minh bỗng trở nên ồn ào với sự xuất hiện của hàng loạt các doanh nghiệp khai thác quặng như Công ty TNHH Tường Phong, Công ty TNHH Hồng Hà, Công ty TNHH Việt Bắc, Công ty TNHH Cao Nguyên Đá, Công ty cổ phần đầu tư khai thác khoáng sản Điện lực Hà Giang, Tập đoàn Đông Á và một đơn vị vừa mới được cấp phép vào ngày 30/6 vừa qua.

Bảy đơn vị này được cấp phép khai thác trên tổng diện tích 200 ha tại 6/7 thôn của xã. Tuy nhiên, từ ngày đi vào khai thác, hoạt động vận chuyển quặng của các doanh nghiệp diễn ra rầm rộ khiến không ít đoạn đường nội thôn xuống cấp tệ hại, hàng loạt cầu cống cũng bị ảnh hưởng.

Ông Lý Tiến Định, Chủ tịch UBND xã Ngọc Minh thừa nhận, vào trời mưa, quãng đường từ xã ra huyện luôn là nỗi khiếp đảm đối với người dân. Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp còn vô tư tổ chức tuyển quặng tại chỗ và ngang nhiên xả nước thải ra các khe suối, gây ô nhiễm nghiêm trọng mà chẳng mảy may bận tâm đến việc khắc phục hay cải tạo cơ sở hạ tầng cũng như môi trường khu vực.