Lũ lụt, vỡ đê khiến hàng chục nghìn người sơ tán ở Australia

Lũ lụt và mưa gia tăng ở Australia đã phá hủy nhiều nhà cửa và khiến hàng chục nghìn người dân phải đi sơ tán.

Hàng chục nghìn người ở Australia đã phải sơ tán khi mưa lớn và lũ lụt quét qua. Ảnh: AFP

Hàng chục nghìn người Australia đã được lệnh rời khỏi nhà của họ vào ngày 28.2, khi mưa xối xả khiến nước lũ tại đây dâng cao kỷ lục và khiến người dân mắc kẹt trên mái nhà, CNA đưa tin.

Cơ quan dự báo thời tiết của Australia đã cảnh báo những trận giông bão nghiêm trọng và lượng mưa dữ dội sẽ tiếp tục xảy ra và gây ra “lũ quét đe dọa tính mạng” đối với một vùng ven biển ở trung tâm Thái Bình Dương.

Tại thị trấn miền quê Lismore, Danika Hardiman thức dậy vào sáng ngày 28.2 và phát hiện nước lũ cùng bùn đất đã ngập đến ban công căn hộ tầng hai của cô. Cô và bạn cùng phòng đã cố gắng leo lên mái nhà, khi họ được những người chèo thuyền kayak giúp đỡ.

“Chúng tôi được hai người dân địa phương cứu”, Hardiman nói với AFP đồng thời mô tả những cảnh tượng xảy ra ở Lismore là “rất kinh khủng”.

“Hãy tưởng tượng bạn đang ở trên một chiếc thuyền lướt qua mái nhà của mọi người. Điều đáng sợ là đây mới chỉ là bắt đầu, mưa sẽ còn rơi rất nhiều”, cô nói.

43.000 cư dân đã được lệnh phải rời khỏi thị trấn ngay lập tức khi các con đê ở đây bị vỡ. Các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp đã bị quá tải bởi những lời kêu cứu, khiến một số người dân địa phương, bao gồm cả thị trưởng Steve Krieg của Lismore, phải chuyển sang mạng xã hội để cầu cứu giúp đỡ.

Các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp cho biết đã triển khai một máy bay trực thăng để đưa những cư dân mắc kẹt khác khỏi các mái nhà.

Mực nước ở Lismore vẫn chưa đạt mức đỉnh dự kiến ​​là 14m – nhưng đây đã là trận lũ tồi tệ nhất mà thị trấn phải trải qua. Trên khắp miền đông Australia, lũ lụt đã khiến 7 người thiệt mạng, sau khi một người đàn ông 59 tuổi bị dòng nước mạnh cuốn trôi ngay bên ngoài Brisbane.

Một người đàn ông 70 tuổi đã sống sót một cách thần kỳ sau khi chiếc thuyền của ông, bị cuốn theo dòng sông Brisbane cuồng nhiệt, va chạm với một bến phà và nhanh chóng bị chìm. Trong khi hàng triệu người được yêu cầu phải ở nhà và gần 1.000 trường học ở bang Queensland vẫn phải đóng cửa vì lũ lụt.