Áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, áp dụng từ 18/10/2011.

Đo khí thải xe mô tô (Ảnh minh họa: Chinhphu.vn)

Theo đó, từ ngày 1/1/2017, các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3.

Cũng từ ngày này, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới cũng phải áp dụng tiểu chuẩn khí thải mức 4.

Đến ngày 1/1/2022, các loại xe ô tô nói trên sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn quốc gia về khí thải xe cơ giới mức 3, 4, 5 bảo đảm có hiệu lực theo đúng lộ trình.

Bộ Khoa học và Công nghệ được giao sớm xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải mức 3. Đồng thời, xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các loại nhiên liệu trên với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đảm bảo có hiệu lực từ ngày 1/1/2016; mức 5 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tổ chức thông tin tuyên truyền về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các loại xe nói trên. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành kiểm soát chất lượng lưu thông trên thị trường.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có khoảng 1,2 đến 1,3 triệu xe ô tô các loại, khoảng 33 triệu xe máy. Đánh giá của các chuyên gia, ô nhiễm không khí ở các đô thị tại Việt Nam chủ yếu là do phương tiện giao thông vận tải gây ra, trong đó chủ yếu là xe cơ giới. Vì vậy cần áp dụng các quy định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn khí thải đối với các loại xe này để bảo vệ môi trường.

Tiêu chuẩn khí thải mức 3, 4, 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp Quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.