Lào Cai sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan

Sử dụng thuốc BVTV tràn lan. Ảnh minh họa: Báo Lào Cai

ThienNhien.Net –  Trên khắp các vùng đồi dứa, chuối thuộc địa bàn huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đâu cũng thấy túi, vỏ chai nhựa đựng thuốc Bảo vệ thực vật (BVTV) có xuất xứ từ Trung Quốc vứt bừa bãi. Việc sử dụng thuốc BVTV tràn lan đang gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, con người và vật nuôi nơi đây.

Báo Công an Nhân dân ngày 17/8/2011 cho biết, ở huyện Mường Khương (Lào Cai) hình thành lên nhiều vùng chuyên canh trồng, dứa, chuối, chè…, rộng hàng nghìn ha, khi bị sâu bệnh, diệt cỏ dại, người dân thường xuyên sử dụng thuốc phun, diệt trừ sâu bệnh không đúng cách, không đảm bảo an toàn về môi trường. Khiến nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, người mẩn ngứa, trâu bò có dấu hiệu bị ngộ độc, cá dưới suối chết bất thường.

Qua khảo sát của lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai, tới thời điểm này trên đia bàn tỉnh có khoảng 18 loại thuốc BVTV của Trung Quốc, tất đều bị cấm sử dụng ở Việt Nam. Nhưng người dân vẫn thường xuyên lén lút nhập về qua đường tiểu ngạch, rồi phân bố ra các chợ bán kiếm lời.

Một cán bộ Phòng cảnh sát môi trường  – Công an tỉnh Lào Cai  cho biết: “Tình trạng sử dụng thuốc BVTV không rõ nguồn gốc diễn ra không chỉ Mường Khương mà ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, vì lợi nhuận người dân đã bỏ ngoài tai sự khuyến cáo của cơ quan chức năng”.

Để giảm thiểu những ảnh hưởng của của thuốc BVTV các ngành chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến cho người dân. Đồng thời kiểm tra và xử lý các đối tượng vi phạm.