Những lý do phía sau căn bệnh béo phì

ThienNhien.Net – Gần đây, một công trình nghiên cứu cho biết, tuổi thọ trung bình của phụ nữ Hoa Kỳ đã giảm xuống thấp hơn so với đầu những năm 1980. Nguyên nhân chính là do các loại bệnh không có vắcxin như béo phì, hút thuốc và thủ dâm… Đây là một thông tin gây giật mình, bởi vì, tại đất nước này, tuổi thọ trung bình được cho là một chỉ số luôn luôn tăng.

Trong quá khứ, chỉ số này đã có một lần sụt giảm mạnh là do trận cúm Tây Ban Nha vào năm 1918. Tuy nhiên, nghiên cứu trên được thực hiện trong thời gian không có dịch bệnh chết người nào xảy ra trên phụ nữ và các tiến bộ trong y học không ngừng được phát triển.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington và Trường Y tế cộng đồng Harvard cho biết, những địa phương được liệt kê trong danh sách chủ yếu tại Appalachia, bang Texas, miền Nam nước Mỹ và khu vực miền Tây. Và mặc dù việc giảm tuổi thọ không phân biệt một chủng tộc hay một dân tộc nào nhưng những nơi được cho là có tuổi thọ bị giảm thường có tỉ lệ người Mỹ gốc Phi cao hơn.

Theo báo cáo của Sở y tế Missisippi về tỉ lệ tử vong ở trẻ em, từ 9,7/1000 vào năm 2004 đã tăng lên 11,4/1000 chỉ trong vòng 1 năm. Đó là do những thói quen đang làm hại đến trẻ sơ sinh. Điều này nghe có vẻ trái ngược, những thai nhi của các bà mẹ thừa cân thường bị suy dinh dưỡng. Thai phụ béo phì có thể kéo theo chứng cao huyết áp và tiểu đường, làm cho đứa trẻ suy kiệt.

Khi được hỏi về vấn đề này, nhiều phụ nữ Mỹ đều cho rằng họ luôn quan tâm đến chế độ ăn uống và luyện tập. Đôi khi họ đã rất vất vả để kiềm chế bản thân. Và họ cũng biết rằng, người phụ nữ ngày càng mập thì con họ có càng bị nguy cơ tử vong cao hơn. Tuy nhiên, tình trạng béo phì vẫn gia tăng đều ở những người phụ nữ.

Giải đáp thắc mắc này, ông David Schulundt – một nhà tâm lý học tại đại học Vanderbilt, cho biết: “Nó không phải là việc thiếu kiềm chế bản thân. Hầu hết mọi người thường không vui về cân nặng của mình. Một phần của vấn đề là do môi trường độc hại mà chúng ta đang sống.

Chúng ta đang sống trong một môi trường có rất nhiều loại thực phẩm khác nhau, và sự lựa chọn rẻ nhất cả về tiền bạc lẫn calo đó là thức ăn nhanh – thường chứa nhiều chất béo nhất. Đặc biệt đối với phụ nữ, thức ăn có thế là một cách chống lại căng thẳng. Và đối với tất cả mọi người, ít luyện tập thể dục thể thao tạo điều kiện cho cân nặng nhích lên đều đặn”.

Schlundt cũng chỉ ra những nhân tố về di truyền, như béo phì được coi là tác nhân dẫn đến căn bệnh tiểu đường tuýp 2. Một vài dân tộc thường mắc bệnh này bẩm sinh, trong đó người Pima Ấn Độ tại Phoenix mắc bệnh tiểu đường nhiều nhất thế giới. Một giả thiết đã giải thích rằng, vì dân tộc này đã từng sinh sống tại môi trường sa mạc, người Pima đã có thêm gen tiết kiệm có thể chống chọi với sự khan hiếm thức ăn. Nên khi người Pima di dân đến những thành phố hiện đại, bắt đầu quen với việc ăn khoai tây chiên và hambuger, họ đã tăng cân nhanh chóng.

Theo Schlundt, thông thường, những người phát triển tốt kỹ năng tự quản lý bản thân trong cuộc sống thường có khả năng kiểm soát công việc của mình về cả kinh tế lẫn sức khỏe một cách tốt hơn. Và hầu hết những người béo phì là do họ lười vận động hay ít quan tâm chăm sóc sức khỏe của bản thân. Đó được coi là hành động không thân thiện với môi trường.