Diệt chim sẻ, hậu quả khó lường

Cắt tiết chim sẻ. Ảnh: Báo Công an Nghệ An

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây chỉ vì tin đồn tiết chim sẻ có tác dụng bổ dương, ích âm… nên rất nhiều người dân vùng quê huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu và một số địa phương khác ở Nghệ An đã sắm đồ nghề đi săn chim.

Báo Nông thông ngày nay ngày 3/8/2011 cho biết, loài chim sẻ đang có nguy cơ bị tận diệt ở vùng quê Nghệ An vì mỗi ngày có hàng chục tay súng mang theo cả rượu và dao lam đi săn chim. Khi một con chim sẻ bị bắn hạ, tiết chim được nhỏ vào rượu, những con bị thương thì dùng dao lam để cắt tiết.

Không những tận diệt bằng súng, cánh săn chim sẻ lên tới hàng trăm người còn sắm đồ nghề bẫy chim sẻ bằng lưới, thậm chí bằng cả “công nghệ” hiện đại. Không dừng lại ở Nghệ An, họ còn đi khắp nơi vào tận cả Hà Tĩnh, Quảng Bình ra Thanh Hoá… săn chim.

Cánh thợ săn chim cho biết: “Nghe bảo tiết, thịt chim sẻ tốt hơn cả tiết hổ, khỉ là rủ nhau xách súng đi bắn và bán”. Với giá 5.000 – 7.000 đồng/con, mỗi ngày ở có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn con chim sẻ bị cắt tiết”.

Đây là một con số đáng báo động vì chim sẻ là loài loài chim ăn côn trùng mạnh nhất. Nếu tình trạng tận diệt chim sẻ không được ngăn chặn kịp thời thì nạn cào cào châu châu sẽ phát triển, phá hoại mùa màng. Hành động này cũng đồng nghĩa với việc hủy diệt môi sinh làm mất cân bằng sinh thái…