Vườn quốc gia Ba Bể bị thủy điện đe dọa

Nhà máy Thủy điện Tà Làng được xây dựng trong vùng đệm của Vườn quốc gia Ba Bể. Ảnh: Dân Việt

ThienNhien.Net – Một nhà máy thủy điện đã hoàn thành trong khu vực VQG Ba Bể, một nhà máy khác đang chuẩn bị khởi công nằm trên con sông chảy vào vùng lõi của vườn. Hệ sinh thái VQG này vì vậy đã, đang và sẽ bị đe dọa; đặc biệt hồ Ba Bể có thể đứng trước nguy cơ cạn kiệt…

Đó là những gì được phản ánh trong một phóng sự của Báo điện tử Dân Việt ngày 11/7/2011. Theo đó, tại xã Bành Trạch (Ba Bể – Bắc Kạn), ngay dưới chân đèo Colia, từ lưng chừng đèo, một con đường mới được san ủi, máy móc đang nằm ngổn ngang là địa điểm sẽ xây con đập chặn dòng của Dự án Thủy điện sông Năng (công suất 5MW) do Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn làm chủ đầu tư.

Được biết, năm 2002, UBND tỉnh Bắc Kạn có ý định xây dựng một công trình thủy điện tại thác Đầu Đẳng cũng nằm trên sông Năng ở gần hồ Ba Bể. Sau đó, do có nhiều ý kiến phản đối nên dự án này bị dừng lại.

Ngay sau đó, 2 dự án Thủy điện Tà Làng và sông Năng đã nhanh chóng được phê duyệt và triển khai xây dựng. Trong đó, nhà máy thủy điện Tà Làng đã đi vào hoạt động gần một năm nay.

Hiện chưa có đánh giá nào về ảnh hưởng của Nhà máy Thủy điện Tà Làng đến lượng nước đổ về hồ Ba Bể, tuy nhiên, những ảnh hưởng ban đầu đến môi sinh, đặc biệt là sự giảm sút của các loại động vật thủy sinh trên sông Chợ Tèn và hồ Ba Bể đã bắt đầu được người dân ghi nhận.

Những năm gần đây, việc bồi lắng, ô nhiễm, giảm mức nước của hồ Ba Bể đã được phản ánh và được dư luận đặc biệt chú ý. Tình trạng đó đe dọa đến sự bền vững của hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, đời sống của người dân trong khu vực VQG Ba Bể. Với hai công trình thủy điện nói trên, VQG Ba Bể phải đối diện thêm với mối đe dọa mới. Tuy nhiên, trong báo cáo tác động môi trường của các dự án này, đặc biệt là Dự án Thủy điện sông Năng đang chuẩn bị xây dựng lại đề cập rất hời hợt đến những nguy cơ và hậu quả đó.