55 trận động đất làm rung chuyển đáy đại dương ngoài khơi bờ biển Mỹ

Khoảng 55 trận động đất đã xảy ra ngoài khơi bờ biển Oregon (Mỹ) trong 2 ngày qua. May mắn là chúng ít có nguy cơ đe dọa tính mạng và tài sản trên đất liền.

Khoảng 55 trận động đất đã làm rung chuyển đáy đại dương ngoài khơi bờ biển Oregon (Mỹ) từ ngày 7-8.12.2021 (Ảnh: USGS)

Live Science dẫn thông báo của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho hay, tổng số 55 trận động đất (tính đến ngày 9.12) chủ yếu có cường độ từ 4,0 đến 5,5 độ Richter, cường độ lớn nhất là 5,8. Chúng xảy ra trong một khu vực được gọi là Vùng Đứt gãy Blanco – một khu vực thường xảy ra những trận động đất có quy mô vừa.

Việc Blanco gần với Vùng hút chìm Cascadia đôi khi dẫn đến lo ngại rằng các trận động đất trong Vùng Đứt gãy Blanco sẽ gây thêm sức ép cho các đường đứt gãy ở Cascadia. Những đứt gãy đó có khả năng tạo ra những trận động đất rất lớn dọc theo bờ biển Oregon và Washington. Nhưng các nhà địa chấn học nói rằng đó không phải là một mối đe dọa.

Vùng Đứt gãy Blanco cách Vùng Hút chìm Cascadia khoảng 322km. Tại Cascadia, mảng Juan de Fuca lặn xuống dưới mảng Bắc Mỹ (mảng Juan de Fuca và mảng Bắc Mỹ là những mảng kiến tạo hay mảnh vỏ Trái đất). Chuyển động lặn này được gọi là sự hút chìm và nó có thể tạo ra những trận động đất lớn có sức tàn phá mạnh mẽ. Chuyển động lên xuống của lớp vỏ tại các vùng hút chìm cũng có thể tạo ra sóng thần nguy hiểm.

Blanco là một vùng đứt gãy yên tĩnh hơn. Nó nằm ở vị trí mà mảng Juan de Fuca và mảng Thái Bình Dương cọ xát vào nhau. Chúng thường trượt qua nhau và rất ít chuyển động lên xuống.