Những điểm thăm thú thiên nhiên hoang dã ở châu Âu

ThienNhien.Net – Người yêu khám phá thiên nhiên hoang dã hẳn đã biết châu Âu có vô số loài sinh vật đặc hữu hết sức ấn tượng như mèo rừng, gấu, cá voi, ngựa hoang hay bò rừng bison… Bên cạnh đó, châu Âu còn sở hữu hàng loạt điểm thăm thú thiên nhiên hoang dã vô cùng sinh động tọa lạc tại những vị trí tuyệt vời trên khắp lãnh thổ. Dưới đây là những địa điểm lý tưởng nhất theo ghi nhận của nhiếp ảnh gia William McLennan.

Đảo Lundy

Mang hình hài rặng núi đá hoa cương dài trên 4,8km thuộc eo biển Briston, Lundy nổi tiếng với một quần hệ chim, mỗi năm có tới hơn 35 loài chim khác nhau đến sinh sản trên hòn đảo này. Mặc dù suốt vài thập kỷ qua, quần thể chim hải âu ở Lundy bị sụt giảm nhanh chóng về số lượng, song, những năm gần đây, nhờ sự “di dời” của loài chuột, “đại gia đình” hải âu lại trở nên đông đúc dần. Và giống như hải âu, quần thể các loài chim ăn thịt trên đảo Lundy cũng hết sức đông đảo, tiêu biểu là loài chim cắt lớn (Peregrine Falcon). Nếu tìm được một hốc núi khuất gió, bạn có thể chứng kiến những cú săn mồi trên không vô cùng ngoạn mục của chúng.

Các vùng biển ngoài khơi Lundy chính là Khu dự trữ Sinh quyển Biển duy nhất của nước Anh và là “ngôi nhà chung” của nhiều loài hải miên (bọt biển), san hô và hải cẩu xám. Vào những tháng hè, biển Lundy thường tấp nập bởi những chuyến ghé thăm của loài cá mập. Tuy chỉ cách bờ biển Devon 2 giờ ngồi phà nhưng Lundy lại là một thế giới riêng, nơi bạn khó lòng tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của cuộc sống hiện đại.

Dãy núi Pyrenees

Nằm ngay tại biên giới giữa Pháp và Tây Ban Nha, Pyrenees là “mái nhà” của số đông các loài chim và thậm chí còn là nơi cư trú tuyệt vời của một vài chú gấu nâu. Chỉ cần dành một ngày đi bộ qua dãy núi Pyrenees, bạn sẽ thấy được sự đa dạng của quần hệ chim nơi đây, trong đó có cả những con chim ưng vàng bệ vệ và kền kền có lông cổ lớn. Nếu không có ý định đi xem chim, các hãng du lịch sẽ tổ chức cho bạn tham gia nhiều hoạt động thú vị khác. Đặc biệt, độ cao của dãy núi Pyrenees được coi là thiên đường cho những người say mê các môn thể thao mạo hiểm, đầy thách thức như leo núi và nhảy dù.

Cao nguyên Scotland và Inner Hebrides

Chuyến tham quan Cao nguyên Scotland và Inner Hebrides có thể được thực hiện bằng xe hơi hoặc thuyền. Trong hành trình này có một điểm dừng chân tuyệt vời, đó là hòn đảo nhỏ mang tên Rum nổi tiếng với các đàn hươu đỏ đông đúc, các loài dê hoang dã, ngựa, hải cẩu, rái cá và chim ưng biển. Ngoài ra, nơi đây còn là lãnh địa của loài hải âu Manx sống trên những vách đá của một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động từ lâu. Mỗi khi 120.000 con chim biển cất cánh bay lượn trên không sẽ tạo nên một cảnh tượng đẹp làm mãn nhãn bất kỳ du khách khó tính nào.  Chưa hết, vùng đầm lầy Ranoch Moor ở Cao nguyên Scotland là một trong những đầm lầy hoang dã cuối cùng còn sót lại ở Anh, nơi cư trú của các loài thỏ rừng, hươu đỏ và chim ưng vàng.

Croatia

Với những dãy núi ở phía đông và dãy Adriatic ở phía tây, Croatia có một địa hình đa dạng cho nhiều loài sinh sống. Do vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi khẳng định đây là một trong những địa điểm nổi bật về đa dạng sinh học ở châu Âu. Hơn 1.000 hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển Croatia và 14 hòn đảo hợp thành quần đảo Brijuni đều nằm trong khuôn viên của một Vườn Quốc gia. Một trong những lãnh địa cuối cùng ở châu Âu của loài kền kền Griffon là đảo Cres và du khách có thể nhìn thấy chúng từ thị trấn Beli. Vào những ngày hè, đi về phía đông của Cres và Losinj, bạn sẽ thấy người ta tổ chức những chuyến du thuyền ngắm cá heo Địa Trung Hải. Không dừng lại ở đó, dãy Alps Dinaric chạy dọc phía đông – nơi cư trú của quần thể mèo rừng, chó sói và gấu nâu – cũng là một điểm đến khó quên đối với nhiều du khách.

Phần Lan

Phần Lan được đánh giá là một trong những điểm thăm thú thiên nhiên hoang dã nổi tiếng nhất châu Âu. Rừng chiếm tới 86% diện tích Phần Lan với các loài động vật chủ yếu là gấu nâu, chó sói, mèo rừng và hải ly. Bên cạnh đó, Phần Lan còn tạo cơ hội cho những người xem chim được thỏa sức chiêm ngưỡng rất nhiều loài chim và 6 loài cú khác nhau. Kussamo ở phía đông và Oulu ở phía tây chính là “sân chim” trứ danh của Phần Lan, đồng thời cũng là khu vực sinh sản của hàng trăm loài chim lớn nhỏ.

Vịnh Biscay

Bờ biển Đại Tây Dương của Nam Phi và hòn đảo phía nam New Zealand có thể là lựa chọn thích hợp cho bất cứ ai muốn ngắm cá voi, nhưng thực tế, Vịnh Biscay, nằm trên bờ biển phía bắc Tây Ban Nha, mới là điểm giúp bạn tận mắt ngắm cá voi từ khoảng cách gần nhất. Trong những năm gần đây, Liên minh Nghiên cứu Đại Tây Dương đã hợp tác với Công ty Brittany Ferries tới Santander và dành hàng giờ để quan sát cá voi. Tư liệu thu thập sau chuyến đi sẽ được chuyển giao cho nhóm bảo tồn sử dụng nhằm xây dựng một bản đồ về thói quen di trú của loài cá voi.

 Slovakia

Đến thăm núi Tatras của Slovakia, du khách sẽ có thể ngắm nhìn những chú sơn dương Tatra (dê núi) và gấu nâu – hai loài động vật được xếp vào nhóm có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn (Critically Endangered). Nằm ở phía đông bắc đất nước, dãy núi Tatras hình thành nên biên giới tự nhiên giữa Slovakia và Ba Lan. Số lượng lớn mèo rừng và chó sói trong các khu rừng của Slovakia tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức được những chuyến đi lần theo dấu vết chó sói và mèo rừng trên dãy núi Carpathia.

Na Uy

Những khu rừng thông rộng lớn ở Na Uy là nơi sinh sống của quần thể chồn gulo châu Âu và nhiều loài gấu nâu, chó sói, nai sừng tấm và mèo rừng. Thăm các vịnh hẹp miền bắc Na Uy, bạn có thể nhìn ngắm, thậm chí có thể bơi cùng với hàng trăm con cá voi sát thủ Orca. Theo sau đàn cá voi này là hàng đàn cá trích lớn bơi dọc theo bờ biển Na Uy, tạo nên một cảnh tượng khiến du khách vô cùng thích thú.

Camargue

Miền đồng bằng rộng lớn mang tên Camargue trên bờ biển phía nam của Pháp chứa đựng biết bao điều bất ngờ. Camargue vừa đóng vai trò là “cái tổ khổng lồ” của hơn 400 loài chim, vừa là một trong những nơi duy nhất ở châu Âu mà bạn có thể tìm thấy loài chim hồng hạc cao lớn. Suốt những tháng mùa hè, có tới 20.000 con chim cà kheo hồng cùng loài diều mướp lượn đầm lầy và chim trảu nhiều màu thi nhau xuất hiện tại đây. Ngoài ra, khu vực này còn nổi tiếng với nhiều quần thể động vật hoang dã, tiêu biểu là ngựa xám và bò đực có sừng, hai loài động vật bản địa của Camargue.

 Belarus

Hơn 40% diện tích đất liền của Belarus đều được bao phủ bởi rừng rậm. Những khu rừng này hết sức phong phú về động thực vật, kể cả những động vật có vú lớn như bò rừng bison châu Âu, heo rừng, nai sừng tấm hay các đàn chó sói. Đáng chú ý là Vườn Quốc gia Belovezhskaya Pushcha ở miền Tây Belarus đã được ghi tên vào Danh sách Di sản Thế giới UNESCO từ năm 1979. Đây cũng là một trong những nơi trú ẩn cuối cùng còn sót lại của loài động vật có vú lớn nhất châu Âu – bò rừng bison châu Âu.

Norfolk

Bờ biển Norfolk phía đông nước Anh có lẽ không phải là lựa chọn đầu tiên để tham quan động vật hoang dã, song đây lại là địa điểm tập trung rất đông hải cẩu và một lượng lớn các loài chim biển. Trong đó, Khu dự trữ Sinh quyển Quốc gia Blakeney trên bờ biển Norfolk là nơi sinh sản chủ yếu của hải cẩu xám và nhiều loài hải cẩu khác.