Thủy điện An Khê – Ka Nak chưa đền bù cho dân

ThienNhien.Net – Đã hơn 1 tháng kể từ khi thủy điện An Khê – Ka Nak xả lũ bất ngờ vào đêm 24, rạng sáng 25/5 gây thiệt hại lớn cho nhân dân ở huyện Kbang (Gia Lai), nhưng hiện các hộ dân bị thiệt hại vẫn chưa được giải quyết đền bù để ổn định, tập trung đầu tư sản xuất thời vụ mới.

Theo thống kê về thiệt hại mới nhất của đoàn kiểm tra có sự tham gia của Ban Thủy điện 7, có trên 240 hộ bị thiệt hại trong đợt xả nước vừa qua với tổng giá trị gần 4,5 tỷ đồng, trong đó nhiều nhất là thiệt hại về hoa màu, gia súc trên 3,9 tỷ đồng, máy móc thiệt hại trên 428 triệu đồng.

Công trình thủy điện An Khê – Ka Nak (Ảnh: Bienphong.com.vn)

Đến nay, Ban Thủy điện 7 vẫn chưa thể thống nhất việc đền bù mà yêu cầu chờ kết quả thẩm định của Sở Tài chính và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong khi người dân phải gồng mình tự khắc phục hậu quả để tiến hành sản xuất cho đúng thời vụ.

Ban Thủy điện 7 không đồng ý mức đền bù đó với hai lý do: thứ nhất, năng suất của cây ớt không thể tính toán đúng thực tế, việc thiệt hại về cây ớt không thể ước tính bằng con số cụ thể; thứ hai, không chấp nhận đền bù đối với máy móc, thiết bị đặt dưới cao trình 431 bị thiệt hại. Trong khi đó, người dân cho rằng việc xả lũ đột ngột không thông báo trước khiến người dân không thể ứng phó kịp thời, đưa máy móc, trâu bò lên trên cao trình 431.

Ông Đoàn Thanh Hùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kbang cho biết: Việc xác định nguyên tắc giải quyết đền bù và hỗ trợ dựa trên cơ sở định mức năng suất của Nhà nước đã ban hành, qua khảo sát thực tế năng suất của từng vùng trên địa bàn, làm cơ sở áp giá và hỗ trợ đền bù cho dân. Do đó, những con số thống kê là đúng với thực tế.

Ban Thủy điện 7 dây dưa kéo dài, không chịu đền bù cho người dân, để người dân sớm ổn định sản xuất thì thiệt hại sẽ tăng hơn nữa khi mùa vụ mới đã bắt đầu. Quan điểm của chính quyền địa phương là kiên quyết yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam đền bù cho những hộ dân chịu thiệt hại một cách công bằng, không để người dân phải chịu thiệt thòi. Trước mắt, chính quyền huyện đã động viên những hộ chịu thiệt hại nặng nề nhất chủ động khắc phục, tập trung đầu tư sản xuất cho vụ mùa mới đúng thời vụ.

Người dân mong muốn Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo Ban Thủy điện 7 khẩn trương tính toán, đền bù thiệt hại để bà con sớm có điều kiện đầu tư tái sản xuất, không nên để sự việc kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Thủy điện An Khê thừa nhận trách nhiệm xả lũ đột ngột