Lào sắp bội thu cây cao su

ThienNhien.Net – Trong một vài năm tới, giá trị xuất khẩu cao su của Lào được kỳ vọng sẽ gia tăng vượt trội. Điều này xuất phát từ thực tế hàng nghìn héc-ta cao su trên đất Lào đang và sắp tới giai đoạn thu hoạch.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Lào về việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm tài chính 2011  thì suốt mấy thập kỷ qua, cao su đã được các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiến hành trồng trên tổng diện tích 153.000ha khắp đất nước Lào.

Hiện khoảng 1.000ha cao su đã tới kỳ thu hoạch, hàng năm có thể cung cấp xấp xỉ 3.159 tấn cao su nguyên liệu. Và sản lượng cao su nguyên liệu sẽ còn tiếp tục tăng mạnh khi mà thời gian tới, ngày càng nhiều diện tích cao su lại tới kỳ thu hoạch.

Thị trường chính tiêu thụ sản phẩm cao su của Lào là Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Hàng nghìn héc-ta cao su trên đất Lào đang và sắp tới giai đoạn thu hoạch (Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Cũng theo báo cáo trên, ngoài cao su, Lào còn có 29.000ha cà phê và 30.100ha sắn với sản lượng tiềm năng lần lượt là 46.000 tấn/năm và 451.000 tấn/năm. Đặc biệt, những năm gần đây, mía đường tiếp tục là một lợi thế của nông nghiệp Lào. Diện tích trồng mía đường tập trung chủ yếu ở tỉnh miền trung Savannakhet. Tổng sản lượng mía hàng năm vào khoảng 818.000 tấn. Ngoài ra, quốc gia này còn có khả năng sản xuất hơn 649.700 tấn ngô ngọt/năm và hiện đã phủ xanh 25.513ha bạch đàn trên cả nước.

Nhìn chung, sự gia tăng sản lượng nông nghiệp của Lào không chỉ thúc đẩy giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng lên, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản của “đất nước triệu voi”.

Tuy nhiên, việc chưa gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vẫn đang là một thách thức lớn đặt rào cản cho sự tiếp cận thị trường của các mặt hàng nông sản chế biến từ Lào.