Biến rừng thành ruộng mía

Hàng trăm ha rừng đã biến thành ruộng mía. Ảnh: Báo Công an Đà Nẵng

ThienNhien.Net – Năm 2008, UBND huyện Cư Mgar, tỉnh Đắc Lắc đã giao 600 ha diện tích rừng gồm 146,8 ha rừng bán trung bình, 81ha rừng khộp trung bình, còn lại là rừng khộp xen lê cho 84 hộ dân ở thôn 20 xã Ea Mroh để bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên đến thời điểm này ¼ diện tích rừng được giao đã bị chuyển đổi thành ruộng mía.

Báo nông nghiệp Việt Nam ngày 27/6/2011 phản ánh, tại hiện trường, nơi trên bản đồ được đánh dấu là rừng khộp, le nay ngút ngàn những rẫy mía. Trong 600 ha đã giao cho dân, toàn bộ diện tích rừng có địa hình bằng phẳng đã được chuyển sang trồng mía, cà phê; xây chuồng trại nuôi gia súc, đào hồ thả cá…Những quả đồi thấp cũng đã được hạ bằng chuẩn bị cho vụ mới. Lác đác trên đồi cao, nương rẫy cũng đã xuất hiện.

Ông Nguyễn Duy Kháng, cán bộ địa chính xã cho hay: “Ngay sau khi nhận rừng, người dân đã bắt đầu chặt phá, rộ nhất là các năm 2009, 2010”. Ông Kháng cho biết thêm, suốt 3 năm qua, chính ông đã kiểm tra, báo cáo toàn bộ sự việc lên cấp trên, tuy nhiên tất cả các vụ việc đều chưa được xử lý.