Hành vi khai thác vàng trái phép bất ngờ bị lật tẩy

ThienNhien.Net – Nhờ tinh thần cảnh giác cao, anh Chu Triều Sơn (ngụ tại xóm Nà Đấu, xã Hoa Thám, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) đã giúp các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn hành vi khai thác vàng sa khoáng trái phép của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển năng lượng Đông Bắc.

Chiều 23/10, khi đang chăn trâu, anh Sơn phát hiện một nhóm gồm 20 người lạ mặt ngang nhiên chặt cây trong khu rừng do gia đình anh quản lý để dựng lán. Phía trên đường, hai chiếc máy xúc cỡ lớn và hai xe tải chở đầy sàng tuyển, máng đãi, máy hút cát và những phương tiện phục vụ khai thác vàng vẫn đang đợi “lệnh”. Nhận thấy nhiều dấu hiệu khả nghi, anh Sơn dò hỏi thì được biết, nhóm người này được ông Chu Xuân Thông, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển năng lượng Đông Bắc cử đến để nạo vét lòng sông.

Nhận được tin báo từ anh Sơn, ngay trong ngày 24/10, các cơ quan chức năng của huyện đã tới kiểm tra hiện trường, làm rõ hành vi khai thác trái phép của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển năng lượng Đông Bắc. Trên thực tế, công ty này không hề được cấp phép nạo vét lòng sông. UBND huyện đã lập biên bản và yêu cầu Công ty Đông Bắc di dời toàn bộ máy móc, phương tiện và 20 công nhân ra khỏi khu vực xã Hoa Thám.

Trao đổi về sự vụ này, ông Nông Thế Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình cho biết, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển năng lượng Đông Bắc là đơn vị thi công công trình thủy điện ở xã Hoa Thám. Công trình này đã dừng thi công từ khá lâu nhưng thời gian gần đây, Công ty Đông Bắc xin cấp phép nạo vét lòng hồ thủy điện và tự ý đưa máy móc, phương tiện vào dù chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh.

Được biết, từ khi còn thi công công trình thủy điện ở xã, ông Thông đã huy động nhiều xuồng cào, máy móc đến khai thác vàng vì cho rằng lòng sông gần khu vực xây công trình có nhiều vàng sa khoáng. Gần đây, khi UBND tỉnh Cao Bằng kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác vàng, các xuồng cào, máy móc của ông Thông buộc bị tạm dừng hoạt động. Vì thế, để dễ bề xin được giấy phép khai thác trở lại, ông Thông đã “lách luật” bằng cách xin cấp phép nạo vét lòng sông thay vì khai thác vàng sa khoáng. Tuy nhiên, trong khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép, ông đã huy động nhân công, máy móc với định “làm liều”. Việc bất ngờ bị người dân phát hiện và ngăn chặn chắc hẳn nằm ngoài sự dự liệu của ông!

Máy móc, phương tiện khai thác vàng của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Năng lượng Đông Bắc tập kết tại xã Hoa Thám, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng
Vòi hút cát đãi vàng công suất lớn
Công trình thủy điện Hoa Thám đã dừng thi công khá lâu nhưng Công ty Đông Bắc vẫn mượn cớ nạo vét để khai thác vàng
Những chiếc xuồng cào của Công ty Đông Bắc buộc bị ngừng hoạt động
Cơ quan chức năng huyện Nguyên Bình lập biên bản, yêu cầu Công ty Đông Bắc di dời máy móc, phương tiện, nhân công ra khỏi khu vực xã Hoa Thám