Chủ động đối phó với cơn bão đang hình thành trên biển Đông

ThienNhien.Net – Trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới hình thành trong khu vực gây gió mạnh cấp 6, cấp 7, sau có thể thành bão ở bắc biển Đông, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã họp với Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương chỉ đạo một số biện pháp khẩn cấp ứng phó với diễn biến mới này.

Theo bản tin phát lúc 12h30 ngày 21/06 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,6 độ vĩ bắc, 115,9 độ kinh đông, cách Hongkong, Trung Quốc khoảng 380km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50 – 61km/h).

Dự báo trong 24h tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây – Tây Bắc và có khả năng mạnh lên thành bão.

Đáng chú ý, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới rất rộng, gây ra gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng tâm giật cấp 10 ở bắc biển Đông. Biển động mạnh, khu vực quần đảo Hoàng Sa có mưa rào và dông mạnh, kèm lốc xoáy. Ngoài ra, do kết hợp với hoạt động gió mùa Tây Nam, khu vực giữa và nam biển Đông, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có lúc giật cấp 8, biển động và mưa dông rải rác.

Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương nhận định, cơn áp thấp nhiệt đới này giống áp thấp nhiệt đới năm 2008 chuyển thành bão và chạy dọc biên giới Việt – Trung, kèm mưa lớn, lũ quét, gây thiệt hại nặng nề.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đặc biệt lưu ý các lực lượng không được chủ quan với cơn áp thấp nhiệt đới này (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trước diễn biến phức tạp, tầm ảnh hưởng rộng của áp thấp nhiệt đới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các lực lượng, các địa phương đề cao cảnh giác và chủ động các biện pháp đề phòng từ xa. Đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc đang có mưa suốt 4 ngày qua và có thể chịu tác động trực tiếp khi áp thấp nhiệt đới chuyển thành bão, đổ bộ vào đất liền.

Các địa phương tổ chức kiểm đếm, nắm chắc số tàu, thuyền hoạt động trên khu vực biển Đông và thông báo kịp thời để ngư dân có thể trú tránh nơi an toàn, tránh tình trạng chủ quan khi khoảng cách, hướng đi của bão dường như ít tác động tới Việt Nam. Kiểm soát và xử lý nghiêm các tàu, thuyền, nhất là tàu du lịch có vi phạm về giấy phép, trang thiết bị cứu hộ.

Các ngành công thương, nông nghiệp thường xuyên kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ chứa. Ngành giao thông vận tải phân bổ các phương tiện cứu hộ giao thông lên trước các vùng núi, địa bàn xung yếu.

Các địa phương khẩn trương thu hoạch các vùng lúa chín, tăng cường kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện các nội dung 4 tại chỗ, các phương án đã đề ra.