Hồ Ba Bể trở thành Khu Ramsar thứ ba của Việt Nam

ThienNhien.Net – Nhân Ngày Môi trường thế giới 05/6 và Năm quốc tế về rừng 2011, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trao quyết định của UNESCO công nhận Ba Bể là Khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế) thứ ba sau Xuân Thủy và Bàu Sấu.

 

Hồ Ba Bể (Bắc Kạn), thắng cảnh tuyệt vời (Ảnh: Chinhphu.vn)

Ba Bể thuộc tỉnh Bắc Kạn là khu bảo tồn đất ngập nước có tầm quan trọng của thế giới và là một trong 20 hồ nước ngọt đẹp nhất thế giới đã được công nhận là Vườn di sản ASEAN.

Khu Ramsar Quốc gia Ba Bể có hồ rộng khoảng 500ha ở trên độ cao 178m so với mặt biển. Đây là hồ tự nhiên trên núi duy nhất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng ở Việt Nam. Với độ sâu trung bình từ 17 – 23m, có chỗ sâu nhất lên tới 29m, Ba Bể là khu du lịch sinh thái, văn hóa quan trọng trong vùng du lịch miền núi Ðông Bắc…

Nằm trong quần thể Vườn Quốc gia Ba Bể với 21 điểm du lịch, danh thắng đặc sắc, độc đáo kỳ thú như hang Dơi, động Puông, động Nả Phoòng, động Thẳm Kít…, hồ Ba Bể là một khu bảo vệ độc đáo trong hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam.

Hồ có các sinh cảnh nước ngọt rất đa dạng, là nơi có các quần thể của một số loài động vật rất quan trọng trong việc duy trì tính đa dạng sinh học và là nơi duy nhất ở Việt Nam ghi nhận một loài linh trưởng có vùng phân bố hẹp là voọc đen má trắng.

Việc Ba Bể được công nhận là Khu Ramsar đánh dấu một bước tiến của Việt Nam trong việc thực hiện Công ước Ramsar nói riêng và trong các nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học nói chung.

Ngày 20/9/1988, Văn phòng Công ước Ramsar đã công nhận Xuân Thủy (Nam Định) là Khu Ramsar đầu tiên của Việt Nam. Qua đó, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á tham gia vào Công ước về các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế (Công ước Ramsar – văn kiện được các nước tham gia ký tại Tp. Ramsar, Iran ngày 02/2/1971). 

Gần 20 năm sau, Bàu Sấu nằm trong Vườn Quốc gia Cát Tiên, tỉnh Đồng Nai được công nhận là Khu Ramsar thứ hai vào ngày 04/8/2005.

Ngày 02/2/2011, Ba Bể được công nhận là Khu Ramsar thứ ba của Việt Nam do đáp ứng được 5/9 tiêu chí để được công nhận là Khu Ramsar.

Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Cơ quan thẩm quyền Ramsar tại Việt Nam sẽ tiếp tục đề cử Tràm Chim thành Khu Ramsar thứ tư của Việt Nam.