Yên Bái: Khai thác quặng “quên” bảo vệ môi trường…

Ruộng bậc thang ở xã Nậm Búng đang có nguy cơ bị vùi lấp bởi đá và chất thải từ mỏ quặng. Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam

Thien Nhien.Net – Từ khi mỏ quặng sắt Sài Lương – Nậm Chậu xã Nậm Búng (Văn Chấn – Yên Bái) đi vào hoạt động, hàng trăm hộ dân lâm vào nguy cơ mất hết ruộng canh tác, nguồn nước bị ô nhiễm vì chủ mỏ “quên” bảo vệ môi trường…

Báo Pháp luật Việt Nam ngày 21/5/2011 cho biết, rất nhiều khu ruộng đã bị bỏ hoang do đất đá từ trên cứ lao ầm ầm xuống ruộng, nguồn nước bị mất khiến bà con không canh tác được nữa. Đất đá lấp hết ruộng, người dân kéo lên cãi vã, xô xát với nhân viên khu mỏ gây mất an ninh trật tự tại địa phương…

Được biết, tháng 6- 2008, UBND tỉnh Yên Bái ra quyết định cho phép Công ty cổ phần xây dựng Hoàn Thiện (trụ sở tại xã Vân Phú- TP. Việt Trì- tỉnh Phú Thọ) được khai thác khoáng sản tại mỏ quặng sắt tại hai thôn Nậm Chậu, Sài Lương, xã Nậm Búng. Đến tháng 11- 2008, UBND tỉnh Yên Bái ban hành tiếp quyết định thu hồi 306.001,1m2 đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân và đất đồi chưa sử dụng do UBND xã Nậm Búng đang quản lý tại thôn Sài Lương và thôn Nậm Chậu để cho Công ty cổ phần xây dựng Hoàn Thiện thuê đất khai thác khoáng sản.

Trong quyết định cũng quy định rõ trách nhiệm của Công ty Hoàn Thiện “trong quá trình khai thác và hoạt động khoáng sản phải tuân thủ theo đúng thiết kế khai thác được phê duyệt, không được làm ảnh hưởng tới các thửa đất của các hộ dân canh tác liền kề…”.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác chủ mỏ đã “quên”  trách nhiệm bảo vệ môi trường khi khai thác khiến đất đá lăn xuống đồng ruộng , nước thải có chất độc cứ thế mà chảy xuống ruộng mỗi khi có mưa, gây thiệt hại tới sản xuất và đời sống của người dân.