Nepal xé bỏ thỏa thuận thủy điện 2,5 tỉ USD với Trung Quốc

Nepal vừa hủy bỏ thỏa thuận xây dựng nhà máy thủy điện lớn nhất nước này trị giá 2,5 tỉ USD với Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc.

Theo Reuters, Bộ trưởng Năng lượng Nepal Kamal Thapa viện dẫn lý do những sai sót trong quá trình đi đến thỏa thuận cho động thái bất ngờ nói trên.

“Nội các (Nepal) đã hủy bỏ thỏa thuận không đúng quy cách với Tập đoàn Gezhouba về việc xây dựng dự án thủy điện Budhi Gandaki” – Bộ trưởng Thapa chia sẻ trên Twitter hôm 13-11 sau cuộc họp nội các.

Ông không cho biết thêm chi tiết.

Nepal bất ngờ hủy bỏ thỏa thuận thủy điện 2,5 tỉ USD với Trung Quốc. Ảnh: Istock

Nepal vốn sở hữu những con sông trải dài từ dãy Himalaya có tiềm năng thủy điện lớn nhưng việc thiếu vốn đầu tư và công nghệ khiến nước này phải phụ thuộc vào Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu điện năng vào khoảng 1.400 megawatt (MW) mỗi năm.

Hồi tháng 6, chính phủ liên minh của nước này đã nhất trí thỏa thuận để Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc xây dựng nhà máy thủy điện 1.200 MW trên sông Budhi Gandaki, cách thủ đô Kathmandu khoảng 50 km về phía Tây, để giải quyết nhu cầu sử dụng điện trong nước.

Giới chỉ trích nói rằng dự án trị giá 2,5 tỉ USD này được trao vào tay của công ty Trung Quốc mà không hề có bất cứ hoạt động đấu thầu cạnh tranh nào như quy định của pháp luật. Từ đó, một nhóm nghị sĩ tại quốc hội đã yêu cầu chính phủ mới hủy bỏ thỏa thuận.

Theo Reuters, giới chức tại phía công ty Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về động thái mới nhất của Nepal.

Trung Quốc và Ấn Độ vốn tìm cách cạnh tranh ảnh hưởng thông qua viện trợ và đầu tư vào các dự án hạ tầng ở Nepal.

Kathmandu cũng mới bãi bỏ dự án xây dựng thủy điện 750 MW trên sông Tây Seti tại phía Tây nước này với Công ty Tam Đập thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc.

Trong khi đó, Nepal nhận lời 2 công ty của Ấn Độ – GMR Group và Satluj Jal Vidyut Nigam Limited, mỗi công ty xây dựng một nhà máy thủy điện, cả hai đều có năng suất 900 MW, chủ yếu để xuất khẩu sang Ấn Độ.