Đắc Lắc: Liên tiếp phá rừng vì chưa được cấp đất

ThienNhien.Net – Từ tháng 8/2010 trở lại đây, hàng trăm người dân liên tiếp kéo vào phá rừng tại các tiểu khu do Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng, Đăk Lăk quản lý nhằm gây áp lực để sớm được giải quyết vấn đề đất ở, đất sản xuất vốn triển khai chậm trễ trong suốt thời gian qua. Ít nhất 2 vụ phá rừng gần đây đã lấy đi hàng chục ha rừng tự nhiên của địa phương này.

Hàng trăm người dân tiếp tục tràn vào rừng chặt phá (Ảnh: Lao Động)

Cả hai vụ phá rừng đều xảy ra tại tiểu khu 340a và 340b thuộc lâm phần của Ban Quản lý Rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng và đều do người dân ở huyện Krông Năng và thị xã Buôn Hồ thực hiện. Trong đó, vụ thứ nhất có sự tham gia của gần 530 người, diễn ra từ ngày 12 đến 18/4, gây thiệt hại tổng cộng 35 ha rừng. Vụ thứ hai từ ngày 4- 9/5, gây thiệt hại hàng chục ha rừng với hơn 300 người được trang bị cưa máy, dao, rựa…

Tình trạng phá rừng tại các tiểu khu do Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng quản lý hiện đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong khi phía địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động, đẩy nhanh tốc độ thực hiện các dự án tái định cư… thì người dân nơi đây vẫn chưa nguôi ngoai ý định phá rừng, thậm chí còn tràn sang các địa phương lân cận để chiếm đất rừng trái phép.

Thực trạng này không chỉ là vấn đề riêng của Đăk Lăk mà nhiều địa phương khác hiện cũng đang phải đối mặt, trong đó có người hàng xóm gần kề Đăk Nông, nơi cũng đang gấp rút thu hồi đất rừng lấn chiếm trái phép để thực hiện dự án tái định cư và cấp đất sản xuất cho dân.