Giá vàng tăng, rừng ngã xuống

ThienNhien.Net – Sự gia tăng một cách chóng mặt của giá vàng đã đẩy nhanh tốc độ chặt phá rừng ở một số khu vực còn nguyên sơ của rừng Amazon thuộc địa phận Peru, nơi mà những người đào vàng đang chặt phá rừng để tìm ra nguồn tài nguyên quý giá này.

Theo một nghiên cứu mới do nhà sinh thái học Jennifer Swenson thuộc Đại học Duke (Mỹ) chủ trì, từ năm 2003 đến năm 2009, tỷ lệ chặt phá rừng ở hai khu vực đào vàng đã tăng gấp 6 lần theo những biến động của giá vàng thế giới. Trong 2 năm giá vàng tăng đều đặn, diện tích rừng mỗi ngày bị mất đi vì hoạt động đào vàng tại một trong hai khu vực này ngang ngửa tổng diện tích của 4,5 sân bóng đá ở Mỹ.

Vàng được tìm thấy ở Amazon (Ảnh: News.discovery.com)

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, cùng với tốc độ gia tăng của nạn đào vàng và chặt phá rừng, vẫn còn xuất hiện một sự gia tăng theo cấp số mũ về sử dụng thủy ngân. Điều này cũng dễ hiểu vì thủy ngân là chất không thể thiếu trong quá trình lọc vàng. Kết quả là một số lượng ngày càng lớn thứ kim loại độc hại này đang làm ô nhiễm bầu khí quyển, gây hại đến nguồn nước cùng với các loài cá ở khu vực Amazon.

Tuy nhiên, cho dù ở thời điểm nghiên cứu (2003 – 2009) giá vàng tăng cao (trung bình tăng khoảng 18%/năm) thì những người thợ đào vàng cũng không hề được hưởng lợi thực sự nhờ nó. Họ nghèo vẫn hoàn nghèo, thậm chí còn thuộc tầng lớp nghèo nhất trong số người nghèo, ông William Pan, một chuyên gia của trường Y tế Cộng đồng Johns Hopkins tại Baltimore cho hay.

Thêm nữa, công việc đào vàng cũng không dễ dàng chút nào. Những người thợ đào vàng thủ công luôn phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh sốt rét, bệnh Leishmania và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác trong khi họ phải làm tới 12 giờ/ngày suốt 6 ngày trong tuần. Trung bình, cứ 24 giờ làm việc, họ chỉ có thể đãi được 1 gram vàng và từng nhóm thợ (4 người) chỉ được chia nhau 10% giá trị của số vàng tìm được.

Song, suy cho cùng, lợi nhuận của việc đào vàng cơ hồ vẫn có ma lực che mắt những người thợ mỏ, xui khiến họ tiến tới tàn phá những cánh rừng lớn hơn trên Trái đất chỉ để tìm được vàng.