Mỹ đề xuất cắt giảm ít nhất 50% lượng khí thải vào cuối thập kỷ

Mục tiêu so với mức năm 2005 được công bố khi ông Biden gặp 40 nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu.

Mục tiêu phát thải mới của Nhà Trắng sẽ đòi hỏi những thay đổi sâu rộng trên toàn bộ nền kinh tế, bao gồm giao thông vận tải, ngành điện và sản xuất. (Ảnh: Bloomberg.)

Theo Financial Times, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố mức cắt giảm khí thải mạnh nhất từ ​​trước đến nay của đất nước, khi ông tiếp đón 40 nhà lãnh đạo thế giới tới dự hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu, bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mức cắt giảm khí thải mạnh nhất từ ​​trước đến nay của Mỹ

Ông Biden sẽ cam kết giảm 50-52% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Mỹ vào năm 2030 so với mức năm 2005 và đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây là điều mà Nhà Trắng cho rằng sẽ giúp tạo ra việc làm cho người Mỹ.

Điều đó đánh dấu sự tăng tốc đáng kể so với cam kết từ thời chính quyền Obama về việc cắt giảm 26-28% lượng khí thải vào năm 2025.

“Nước Mỹ sẽ không chờ đợi. Chi phí cho sự chậm trễ là quá lớn và quốc gia của chúng ta quyết tâm hành động ngay bây giờ”, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết.

Mục tiêu mới nhất quán với các mục tiêu của Tổng thống Biden là đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 trên cơ sở toàn nền kinh tế trễ nhất là năm 2050 và hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Mục tiêu phát thải mới của Nhà Trắng sẽ đòi hỏi những thay đổi sâu rộng trên toàn nền kinh tế, bao gồm cả giao thông vận tải, ngành điện và sản xuất.

Trước hội nghị thượng đỉnh, chính quyền Biden đã đưa ra một số chính sách khí hậu mới, bao gồm nỗ lực tích hợp rủi ro liên quan đến khí hậu vào hệ thống tài chính cũng như tín dụng thuế cho năng lượng sạch như một phần của hóa đơn cơ sở hạ tầng trị giá 2.000 tỉ USD.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết: Biến đổi khí hậu đã trở thành một rủi ro hiện hữu đối với nền kinh tế và lối sống trong tương lai của chúng ta.

Kể từ khi nhậm chức, bà Janet Yellen đã chỉ định một cố vấn khí hậu mới để điều phối các nỗ lực của cơ quan về chủ đề này. Theo đó, cố vấn khí hậu cam kết sẽ đẩy mạnh các nỗ lực đánh giá và công bố các rủi ro khí hậu, để tạo điều kiện đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này.

Cam kết khí hậu của Mỹ, Canada và EU vào năm 2015. (Ảnh: National Observer)

Suy nghĩ cho rằng vì chúng ta biết quá ít về rủi ro khí hậu, chúng ta hãy dự kiến ​​hành động của mình hoặc thậm chí không làm gì cả. Điều này là hoàn toàn sai. Theo quan điểm của tôi, đây là một vấn đề lớn và nó cần được giải quyết ngay bây giờ”, bà Janet Yellen cho biết.

Lượng phát thải sẽ phục hồi trong năm nay

Theo báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, tổng lượng phát thải khí nhà kính ròng của nước này là 5,8 tỉ tấn trên cơ sở tương đương carbon-dioxide vào năm 2019, giảm 13% so với năm 2005.

Công ty nghiên cứu Rhodium Group cho biết: Phát thải giảm 10,3% vào năm 2020 do đại dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu năng lượng. Nhưng các nhà dự báo tin rằng sự phục hồi của nền kinh tế sẽ thúc đẩy sự phục hồi lượng phát thải trong năm nay.

Mỹ là quốc gia phát thải carbon lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc. Đồng sáng lập Jason Bordoff của Trường Khí hậu Columbia cho biết: việc cắt giảm 50% lượng khí thải là “có thể nhưng rất khó”.

Mỹ hy vọng mục tiêu khí hậu của họ sẽ khuyến khích các nước khác áp dụng các mục tiêu tương tự trước hội nghị thượng đỉnh COP26 của Liên Hợp Quốc ở Glasgow vào tháng 11.

Với Mục tiêu 2030 mới của Mỹ, các mục tiêu nâng cao từ Nhật Bản và Canada, các mục tiêu trước đó của EU và Vương quốc Anh, trong tổng số các nền kinh tế lớn chiếm hơn một nửa nền kinh tế thế giới sẽ cắt giảm khí thải cần thiết trên toàn cầu để hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5 độ C.

Ông John Kerry – Đặc phái viên khí hậu của Tổng thống Biden, đã đi khắp thế giới để vận động sự ủng hộ từ các quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc.

Vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh, Trung Quốc và Mỹ đưa ra tuyên bố cam kết hợp tác với nhau về “khủng hoảng khí hậu”.

Các đồng minh của Mỹ bao gồm Canada, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng sẵn sàng công bố các mục tiêu khí hậu tại hội nghị thượng đỉnh.

Hiệu trưởng Rachel Kyte Trường Fletcher thuộc Đại học Tufts cho biết: Mỹ đã cực kỳ năng động, cả trong và ngoài nước trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự về khí hậu. Hôm 21.4, EU cũng đã đồng ý một luật khí hậu nhằm giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy một số quốc gia thắt chặt các mục tiêu của họ”, bà Rachel Kyte nói thêm.