Tuyên Quang: Rác thải ứ đọng

ThienNhien.Net – Từ 3 ngày nay, Thành phố Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) đã bị ứ đọng rác thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Ông Ngô Văn Hoan, tổ 14, phường Minh Xuân, Thành phố Tuyên Quang bức xúc vì từ 3 ngày nay gia đình ông phải sống chung với ô nhiễm môi trường do hàng chục xe đẩy đựng rác thải sinh hoạt tập kết trên đường Vũ Mũi, trước cửa nhà ông nhưng không được thu gom mang đi xử lý. Ông Hoan cho biết: “Mùi hôi thối mỗi ngày một khó chịu hơn, nhất là vào những buổi trưa trời nắng, mùi hôi bốc lên làm cho tôi không sao ngủ được.”

Rác thải ứ đọng trước cổng chợ Phan Thiết (Ảnh: Baomoi.com)

Trước cổng chợ Phan Thiết, phường Phan Thiết, Thành phố Tuyên Quang, rác thải được tập kết thành đống lớn. Mặc dù đã đeo khẩu trang nhưng cách bãi rác vài chục mét chúng tôi đã không sao chịu được mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác. Cách bãi rác khoảng vài chục mét tính theo đường chim bay là Trường mầm non Tân Trào – nơi hàng trăm em nhỏ đang học nhưng phải chịu mùi hôi thối này. Không những vậy, nhiều chủ quầy bán hàng thức ăn chín vẫn phải bày bán ngay cạnh bãi rác mặc dù họ đều biết điều này là rất độc hại.

Chị Hoàng Thị Lĩnh, chủ cửa hàng bán đồ điện dân dụng ngay trước bãi rác cho biết: Trước đây, rác thải được tập kết tạm thời vào đầu buổi sáng và cuối buổi chiều sau đó được xe chở rác đến mang đi xử lý, nhưng không hiểu vì sao 3 ngày gần đây, rác chất thành đống to gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được xử lý.

Ngày 15/4, chúng tôi đã đến Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ môi trường & Quản lý đô thị để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc và biện pháp xử lý, nhưng tất cả lãnh đạo công ty đều đi vắng. Theo nhân viên phòng hành chính của công ty, họ cũng không biết lãnh đạo đi đâu và đến khi nào thì về.

Theo điều tra của phóng viên, nguyên nhân tình trạng trên là do những ngày gần đây người dân sống gần bãi rác phường Nông Tiến, Thành phố Tuyên Quang tập trung ngăn không cho xe chở rác vào bãi rác để xử lý.

Thành phố Tuyên Quang thuộc tỉnh Tuyên Quang vừa mới được thành lập theo Nghị quyết số 27/NQ-CP, ngày 02/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Hơn nữa, thành phố đang phấn đấu để trở thành “Thành phố sạch, xanh, sáng, đẹp”. Do vậy, thiết nghĩ Thành phố Tuyên Quang cần sớm có giải pháp xử lý vấn đề rác thải, để không gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.