Gia Lai: Loay hoay với bài toán chữa cháy rừng

ThienNhien.Net – Hàng loạt những bất cập xung quanh câu chuyện cháy rừng ở Gia Lai đã lần lượt được mổ xẻ nhưng liệu những lí do từ sự thiếu hụt và hạn chế về kinh phí, lực lượng, thiết bị có phải là nguyên nhân mấu chốt khiến rừng ở Gia Lai không ngừng cháy.

Gia Lai hiện có hơn 715.000 ha rừng, trong đó có hơn 36.000 ha rừng trồng, chủ yếu phân bố ở các địa bàn không có nguồn nước trong mùa khô và địa hình cách trở. Mười năm qua, tổng số các vụ cháy lớn nhỏ đã lấy đi của Gia Lai hơn 1.100 ha rừng, trong đó có hơn 900 ha rừng trồng và gần 200 ha rừng tự nhiên. Năm 2010, địa phương này cũng để xảy ra hàng chục vụ cháy, gây thiệt hại hơn 160 ha rừng thông phòng hộ và rừng sản xuất tại đồi Hàm Rồng, thành phố Pleiku; tại xã Hà Tam thuộc huyện Đăk Pơ và một phần diện tích rừng phòng hộ Bắc An Khê của xã Hà Tam.

Mùa khô năm nay, Gia Lai cũng để xảy ra cháy rừng tại các khoảnh 1,2,3,4, thuộc tiểu khu 253 của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, thuộc địa bàn thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pảh, thiêu rụi 92 ha rừng thông.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chư Pảh thừa nhận, việc để xảy ra nhiều vụ cháy rừng không chỉ do thiếu thiết bị chữa cháy, đường sá đi lại khó khăn, nguồn nước hạn chế mà xuất phát từ chính những bất cập trong công tác quản lý, điều hành và bố trí kinh phí giữa việc trồng rừng và chữa cháy rừng.

Đó là chưa kể đến thực trạng buông lỏng quản lý tại một số địa phương, nhiều ban quản lý bảo vệ rừng hoạt động chưa hiệu quả, việc bố trí lực lượng bảo vệ rừng không sát với tình hình thực tế.

Lạ là nguy cơ cháy rừng luôn thường trực nhưng ngay cả khi đã gần hết mùa khô, các cơ quan chức năng của tỉnh vẫn than phiền về những bất cập và loay hoay đi tìm lời giải cho bài toán đã quá cũ.