Kịch truyền thanh dài kỳ về biến đổi khí hậu

Kịch truyền thanh dài kỳ về biến đổi khí hậu được hy vọng là một công cụ truyền thông hiệu quả. (Ảnh minh họa: Saga.vn)

ThienNhien.Net – Nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của công chúng trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) sẽ lên kế hoạch sản xuất và phát sóng trên cả nước một vở kịch truyền thanh dài 100 tập theo phương pháp giải trí-giáo dục Sabido. Đây là hoạt động trong khuông khổ dự án “Hỗ trợ Đài Tiếng nói Việt Nam sản xuất và phát sóng chương trình kịch truyền thanh dài kỳ nhằm thay đổi hành vi ứng phó với biến đổi khi hậu” do DANIDA (Đan Mạch) tài trợ, được khởi động từ tháng 01/2011.

Thông tin từ VOVNews ngày 29/03/2011 cho biết, dự án được triển khai theo hai giai đoạn: giai đoạn khởi động và giai đoạn sản xuất. Giai đoạn khởi động đã tiến hành từ tháng 01 – 03/2011 với mục tiêu chung là chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện sản xuất. Trong thời gian này, dự án đã thành lập hai nhóm làm việc gồm nhóm tư vấn và nhóm sáng tạo; đồng thời đã tiến hành khảo sát thực tế tại một số tỉnh, thành như Nam Định, Thanh Hóa và Đà Nẵng…

Đại diện các nhóm đã đề xuất dự án nên tập trung kịch bản vào một số vùng điển hình như đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long, ven biển Miền Trung… Đặc biệt khi vở kịch lên sóng, việc tiếp sóng và phát lại tại các đài địa phương là một việc làm cần thiết.

Ngoài ra, các thông điệp về biến đổi khí hậu trong vở kịch cần được dựa vào đặc tính cụ thể vùng miền, gắn với các chính sách kinh tế-văn hóa-xã hội của Chính phủ.