Nguy cơ suy kiệt rừng thông Mù Cang Chải

Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

ThienNhien.Net – Tuy chưa có quyết định chính thức chuyển đổi rừng phòng hộ sang rừng sản xuất nhưng hơn một nửa diện tích rừng thông thuộc huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái vẫn được cấp phép cho doanh nghiệp khai thác triệt để nguồn nhựa.

Khu rừng này vốn được đội ngũ công nhân ở Lâm trường Púng Luông (nay là Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải, trụ sở tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải) và người dân Mù Cang Chải trồng từ những năm 1970, nay đạt tổng diện tích hơn 12.793 ha, nằm ở độ cao từ 700 – 1.500m.

Theo tìm hiểu của Nông nghiệp Việt Nam 29 – 30/3/2011, từ khi giá nhựa thông tăng cao, rất nhiều doanh nghiệp đã đặt vấn đề xin khai thác nhựa với UBND huyện, trong đó Công ty TNHH Mai Ánh (Lạng Sơn) được lựa chọn. Ngày 14/2/2011, UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt Tờ trình của UBND huyện Mù Cang Chải, đồng ý bàn giao 982,34 ha rừng thông cho huyện quản lý, bảo vệ và khai thác nhựa thông, đồng thời yêu cầu huyện thực hiện bàn giao rừng theo đúng quy định hiện hành.

Tuy nhiên, ngay khi chưa có quyết định chuyển đổi rừng chính thức và chưa hoàn tất các thủ tục khai thác (phương án khai thác, thiết kế khai thác…), UBND huyện Mù Cang Chải đã kí Hợp đồng nguyên tắc Liên kết khai thác nhựa thông với Mai Ánh, cho phép đơn vị này khai thác nhựa trên 700 ha rừng trong thời gian 5 năm, mỗi năm Mai Ánh nộp cho huyện không dưới 2,5 tỷ đồng và chi hỗ trợ cho người bảo vệ rừng với mức 300.000 đồng/ha/năm.

Điều đáng nói là ngay khi kí được hợp đồng, đơn vị này đã đưa hàng trăm người từ các địa phương khác vào rừng dựng lều khai thác nhựa mà không thông báo với địa phương. Họ khai thác triệt để nguồn nhựa bằng cách chích sâu vào thân cây, thậm chí khai thác liên tục, không ngơi nghỉ.

Theo đánh giá của ông Trần Văn Lịch, Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Mù Cang Chải, với kiểu khai thác này thì chỉ mấy năm nữa rừng thông sẽ chết hết!