VQG Ba Vì bị xới tung vì vàng

ThienNhien.Net – Thực trạng khai thác vàng trái phép tại chân núi Ba Vì không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn, khiến nhiều suối, khe và ruộng bị bồi lấp mà còn đe dọa đến cảnh quan của một trong những khu vực độc đáo cả về sinh thái và tâm linh.

Theo phản ánh của bà con địa phương, khu vực rừng quốc gia Ba Vì là nơi có rất nhiều vàng, trong đó khu vực Đồng Xô là một trong những “rốn” vàng lớn. Một số công ty ngay sau khi trúng thầu đã lợi dụng việc xây dựng để đào đãi vàng trái phép. Nguồn tin từ Khoa học&Đời sống ngày 15/3/2011 cũng cho hay, việc khai thác vàng tại đây diễn ra khá quy củ với sự trợ giúp của nhiều loại máy móc, trang thiết bị.

Nhiều người dân khẳng định, khu vực đào vàng nằm trong dự án xây dựng hồ chứa nước ở Đồng Xô (xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội). Dự án này không chỉ lấy đi một phần diện tích đất sản xuất mà còn tàn phá không nhỏ phần diện tích rừng Ba Vì, gây ô nhiễm nước suối Đồng Xô, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con.

Tại buổi tọa đàm Chung tay cứu lấy vườn Quốc gia Ba Vì được tổ chức sáng 14/3 tại Hà Nội, nhiều nhà nghiên cứu cũng kịch liệt phản đối việc khai thác vàng tại rừng Ba Vì, đồng thời đề nghị các cơ quan lập đoàn kiểm tra giám sát và đình chỉ các cơ sở hoạt động trái phép tại đây.