Vụ dầu nhớt “hoành hành”: Chậm xử lý, lãnh đạo Quy Nhơn nhận trách nhiệm!

ThienNhien.Net – Sự cố hàng trăm lít dầu nhớt đã qua sử dụng tràn ra môi trường và “tấn công” nhà dân diễn ra từ ngày 15.12. Thế nhưng, đến hôm nay (18.12), DNTN Thương mại Phú Quý mới huy động công nhân và xe bồn tiến hành bơm hút dầu nhớt đang tồn ứ tại nhà dân (tổ 4, khu vực 8, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, Bình Định).

Về sự chậm trễ này, ông Ngô Hoàng Nam- Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn (Bình Định) đã nhận 1 phần trách nhiệm thuộc về lãnh đạo TP Quy Nhơn khi nắm bắt thông tin chậm.

Cuộc sống đảo lộn!

Nhiều nhân công đang khẩn trương thu gom các loại chất rắn xung quanh nhà các hộ dân bị dầu dính bám.

Chiều ngày 18.12, rất đông nhân công của DNTN Thương mại Phú Quý đang thu gom dầu nhớt và khắc phục ô nhiễm tại ao nuôi ba ba của gia đình ông Trần Văn Hòa- Khu vực trưởng khu vực 8 (phường Bùi Thị Xuân).

Theo ông Hòa, từ ngày 15.12, dầu nhớt đã tràn xuống đầy ao khiến  60 con ba ba đang nuôi trong ao (khoảng 1,2 tạ) chết la liệt. Điều ông Hòa lo ngại là môi trường ao nuôi đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, không biết khi nào mới được phục hồi.

“Doanh nghiệp thông tin lượng dầu tràn ra ngoài chỉ 700 lít thì không đúng vì tôi thấy là rất nhiều, giờ dầu nhớt theo suối chảy xuống nhiều nơi khác. Khách quan mà nói đây là thiên tai, bà con bị ảnh hưởng cũng chia sẻ với doanh nghiệp. Nhưng, người dân yêu cầu doanh nghiệp phải có trách nhiệm tẩy rửa vật dụng bị dính bám dầu, xử lý môi trường. Đồng thời, khẩn trương nạo hút toàn bộ lượng dầu đang tồn ứ xung quanh vườn của 4 hộ dân. Hiện tại, doanh nghiệp đang triển khai tích cực công tác khắc phục này”- ông Hòa cho hay.

Ông Trần Văn Đoàn (1 hộ bị ảnh hưởng do sự cố tràn dầu nhớt), cho biết: “Hàng trăm chiếc ghế, đồ đạc nhà cửa dính đầy dầu nhớt. Gia đình tôi dọn 3 ngày nay mà vẫn chưa sạch được. Cuộc sống đảo lộn, nước uống hôi dầu không thể dùng được vì nhiễm mùi nhớt. Sáng giờ, phía doanh nghiệp tham gia rửa đồ đạc, những cái nào không dùng được thì doanh nghiệp hứa sẽ đền. Cái đáng lo nhất là môi trường không biết bao giờ phục hồi như xưa, cả ngày toàn hít mùi dầu, quá khốn khổ”.

Lãnh đạo TP nhận trách nhiệm!

DNTN Thương mại Phú Quý dùng xe bồn bơm hút số dầu đang tồn đọng tại các hồ, ao nuôi cá của hộ ông Trần Văn Đoàn.

Đối với lượng dầu đang trôi nổi, tập dọc dưới suối Mơ, ngày 18.12, DNTN Thương mại Phú Quý đã dùng lưới khoanh vùng, thuê nhân công thu gom cho vào bao để đưa đi xử lý. Theo ông Nguyễn Thanh Sâm- đại diện DNTN Thương mại Phú Quý, doanh nghiệp đang cố gắng khắc phục dứt điểm sự cố dầu tràn. Tuy nhiên, do trời mưa lớn nên việc thực hiện gặp nhiều trở ngại.

“Hôm nay, chúng tôi đã hơn 10 lao động đến từng nhà dân có dầu bị dính bám dọn rửa, thu gom các vật dụng bị dính dầu. Đồng thời, ký hợp đồng với Công ty Hậu Sanh (Phù Cát) đủ điều kiện thu gom dầu nhớt ở khu vực 8 (phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn) mang về lò đốt chất thải nguy hại xử lý. Doanh nghiệp cũng mong người dân chia sẻ, doanh nghiệp cam kết cùng bà con thỏa thuận với nhau để có mức đền bù thiệt hại thỏa đáng cho người dân” – ông Sâm cho hay.

Hiện nay, Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Định đã làm việc với đại diện DNTN Thương mại Phú Quý, các hộ dân bị ảnh hưởng nặng và chính quyền địa phương. Qua kiểm tra hiện trường, bồn chứa dầu của doanh nghiệp được đặt trên sàn đất, không có đế, không có neo, không có dây giằng chống nổ và lật bồn.

Tối nay (18.12), trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Ngô Hoàng Nam- Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã cử cán bộ Phòng Tài nguyên – Môi trường cùng công an TP kiểm tra và có biện pháp xử lý sự cố dầu tràn sau lũ quét. Sau khi kiểm tra thì lượng dầu tràn ra ngoài đều đã qua sử dụng. Nếu phía doanh nghiệp không chịu hợp tác với chính quyền để khắc phục thì quan điểm của tôi là phải xử lý nghiêm để đảm bảo môi trường”.

Về việc khắc phục sự cố hơi chậm, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho rằng:  “Cái đây 1 phần trách nhiệm của lãnh đạo thành phố vì không nắm được thông tin. Sự cố xảy ra tại cơ sở nhưng phía cơ sở không báo lên kịp thời nhưng cũng do lũ lụt nên chia cắt nhiều công việc. Tuy nhiên, về vấn đề này tôi sẽ có chỉ đạo riêng, kiểm tra từng cá nhân địa bàn phụ trách”.

Trước đó Dân Việt đã thông tin, lúc 14 giờ ngày 15.12, một trận lũ quét xảy ra đã cuốn trôi hơn trăm thùng phuy chứa dầu nhớt của DNTN Thương mại Phú Quý (ở tổ 4, khu vực 8, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn) tấp vào nhiều nhà dân. Lũ quét chảy xiết gây vỡ nhiều thùng phuy làm dầu nhớt chảy lan ra môi trường và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến 4 nhà dân tại địa phương.