Nạn khai thác gỗ sưa lại rầm rộ ở Quảng Ngãi

ThienNhien.Net – Khu vực xã Ba Tiêu và Ba Ngạc (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) vốn là điểm nổi tiếng buôn bán gỗ sưa từ nhiều năm trước đây. Sau năm 2007, gỗ sưa tụt giá, hoạt động khai thác buôn bán ngừng lại, nhưng đến cuối năm 2010, đầu năm 2011, cây sưa lại tăng giá đã khiến nhiều người dân đổ xô đến đây đào bới tìm gốc, rễ sưa, gây mất an ninh trật tự và đặc biệt gây sạt lở nghiêm trọng đèo Vi Ô Lắc.

Theo Công An Nhân Dân ngày 14/03/2011, gần 2 tháng qua, nhiều người dân ở một số xã khu Tây (huyện Ba Tơ) rủ nhau lập thành từng nhóm 3 – 5 người, chia nhau lùng sục gốc, rễ sưa bị vùi lấp tại các khu rừng, ven sông, suối, rẫy và cả hành lang trên tuyến QL24 để đào bới, tìm kiếm làm ảnh hưởng đến đất sản xuất của người dân và an toàn trên tuyến giao thông này.

Thậm chí, trên đèo Vi Ô Lắc, dọc bên QL24 đã xuất hiện nhiều hố sâu, chỉ cần một trận mưa là đất đá trên núi đổ ập xuống đường hoặc gây sạt lở.

Bức xúc trước tình trạng trên, người dân địa phương đã thay phiên nhau canh gác nhưng vẫn không ngăn chặn được lòng tham “đổi đời” từ gốc sưa.

Lực lượng Công an huyện Ba Tơ đã tăng cường cán bộ đóng chốt dọc tuyến QL24 đoạn đèo Vi Ô Lắc nhằm ngăn chặn, truy đuổi. Gần đây nhất, chiều 11/03, các chiến sĩ công an đã phát hiện xe ôtô chở 3 khúc gỗ sưa, có đường kính từ 20 – 30cm, dài từ 1 đến 1,15m, trọng lượng hơn 1 tạ.

Tuy nhiên, đến nay, vấn nạn khai thác gỗ sưa vẫn diễn ra rầm rộ ở Ba Tơ.