Nhà tài trợ cho MRC sẽ ngăn dự án Xayaburi?

ThienNhien.Net – Các nhóm hoạt động môi trường đang kỳ vọng Australia sẽ giúp ngăn chặn dự án đập thủy điện Xayaburi có trị giá 3,5 tỷ USD trên dòng Mê Kông, vốn đang được coi là đối tượng chia rẽ lợi ích của các nước láng giềng Đông Nam Á.

Australia là một trong những nhà tài trợ chính cho Ủy hội Sông Mê Kông (MRC).

Australia – thông qua Ủy hội Sông Mê Kông (MRC) – đã ủng hộ các quan ngại của Việt Nam và Campuchia về con đập này, mặc dù Thái Lan và Lào muốn tiếp tục triển khai.
Các nhóm môi trường ở Australia cũng đang thúc giục ngoại trưởng Australia, ông Kevin Rudd ủng hộ lời kêu gọi dừng phát triển thủy điện trên dòng sông Mê Kông.

Theo bà Ame Trandem thuộc Tổ chức Sông ngòi Quốc tế, Australia cần tăng cường sức ép lên Ủy hội vì những tác động sâu rộng mà đập thủy điện sẽ gây ra cho dòng sông Mê Kông.

Còn nhà phân tích chính trị của Đại học New South Wales (Australia), Carl Thayer thì cho biết, Australia sẽ gặp khó khăn về ngoại giao nếu tham vọng của Thái Lan và Lào là tiếp tục triển khai dự án thủy điện Xayaburi: “Rõ ràng đây không phải là một tình huống mà Australia có thể giải quyết vẹn cả đôi đường bởi vì mỗi quốc gia đều có lợi ích riêng trong việc sử dụng nguồn nước và dòng chảy của mình”.

Trước đó, Mỹ – một nhà tài trợ khác cho MRC – cũng đã kêu gọi dừng các dự án phát triển trên dòng Mê Kông trong 10 năm để thực hiện các nghiên cứu về tác động môi trường sâu rộng hơn.

Thủy điện Xayaburi: Tác động sâu rộng, thông tin hạn hẹp

Thủy điện Mê Kông lên nghị trình của Thượng viện Mỹ