Thấp thỏm nỗi lo sạt lở bờ sông

ThienNhien.Net – Do ảnh hưởng từ trận lũ kép lịch sử tháng 10/2010, hiện nay hơn 3 km bờ sông Ngàn Sâu qua địa bàn xã Ðức Hương (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) đang bị sạt lở nghiêm trọng, có nơi vào sâu đến 20 – 30m, đe dọa cuốn trôi 69/140 hộ sống dọc bờ sông.

Phản ánh từ Nhân Dân ngày 03/03/2011 cho biết, tại khu vực trung tâm xã, bờ sông sạt lở vào sâu gần 30 m, cách đình chợ chưa đầy 25 m. Nguy hại hơn, nước lũ đã xoáy tạo thành những con lạch mới cắt sâu vào hai thôn Hương Phùng và Hương Phố làm hư hỏng nhiều nhà dân cùng nhiều cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Thêm vào đó, do bờ sông bằng cát, dốc đứng nên rất dễ sạt lở, nhất là những hôm nước lên cao và có gió lớn, thật sự nguy hiểm đối với người và gia súc.

Mới đây, lũ sông Ngàn Sâu đã cuốn gần 30 ha đất canh tác dọc sông, bồi lấp 18 ha đất bờ xôi ruộng mật màu mỡ của xã, làm cho đất nông nghiệp của xã miền núi này vốn đã ít lại càng thêm thiếu.


Với tình trạng này, hiện người dân nơi đây đang lo lắng, nếu không có giải pháp kè bờ sông hay tổ chức di dời dân vào sâu thì không biết sẽ có bao nhiêu ngôi nhà sẽ bị biến mất.