Khởi công Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

ThienNhien.Net – Ngày 01/03, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát lệnh khởi công xây dựng dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 có tổng công suất 1.200MW tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là dự án thuộc Trung tâm Điện lực Thái Bình được quy hoạch với tổng công suất 1.800 MW. Đây là dự án cấp bách trong Tổng sơ đồ điện VI và dự kiến sẽ được hoàn thành, phát điện tổ máy số 1 vào quý II/2014, tổ máy số 2 vào cuối năm 2014.

Với tổng vốn đầu tư hơn 31.500 tỷ đồng, nhà máy sẽ có khả năng cung cấp cho lưới điện quốc gia 6,7 tỷ kWh điện mỗi năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Nhà máy cũng sẽ góp phần thực hiện mục tiêu tổng công suất nguồn đạt 9.200 MW (chiếm 22% công suất các nhà máy điện cả nước) và sản lượng điện 40 tỷ kWh/năm vào năm 2015 của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, đây là một trong những dự án năng lượng trọng điểm, góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu điện đang tăng bình quân 14%/năm của nền kinh tế xã hội. Dự án sẽ góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và kinh tế cho khu vực đồng bằng Sông Hồng, giảm sự phụ thuộc vào nguồn thủy điện, đặc biệt vào mùa khô và các năm cạn kiệt nước.

“Đến năm 2015, nhu cầu điện toàn quốc khoảng trên 200 tỷ kWh, gấp hơn 2 lần hiện nay, và Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những dự án điện quan trọng cần phải đưa vào vận hành trong giai đoạn 2013-2014”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thực hiện công tác xây dựng nhà máy theo đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng, chất lượng công trình, phấn đấu đưa dự án vào đúng tiến độ, đảm bảo môi trường trong quá trình thi công và vận hành nhà máy sau này.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan sớm hoàn tất các thủ tục, điều kiện để khởi công dự án Nhiệt điện Thái Bình 1 có công suất 2×300 MW cũng thuộc Trung tâm Điện lực Thái Bình, đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản.