Vinh danh 54 cây lim cổ thụ

ThienNhien.Net – Nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người dân, bảo vệ, bảo tồn nguồn gen quý hiếm của cây gỗ lim, ngày 25/2/2011 tại khu di tích lịch sử quốc gia đền Cao, Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã tổ chức lễ vinh danh cho 54 cây lim cổ thụ có niên đại vài trăm năm là cây di sản Việt Nam.

Dưới đây là những hình ảnh mà Thiennhien.net ghi lại được tại buổi lễ vinh danh 54 cây lim cổ thụ là cây di sản Việt Nam trong khuôn viên khu di tích đền Cao thuộc thôn Đại, xã An Lạc, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

 
Lễ vinh danh 54 cây lim cổ thụ diễn ra vào đúng dịp Khu di tích đền Cao mở Hội nên thu hút rất đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia. 
 
 
 Buổi lễ vinh danh và trao tặng bằng công nhận cây di sản diễn ra ngay trong khuôn viên Khu di tích đền Cao.
 
 
 
 Và giây phút trọng đại nhất với sự tham gia của các vị lãnh đạo chính quyền địa phương và đại diện của Ban tổ chức lễ vinh danh.
 
 
 
Cây lim cổ thụ có đường kính trên 1m, trên thân xuất hiện những u, bướu và bộ rễ xù xì nổi lên trên mặt đất trông rất cổ kính. Theo ước tính của cán bộ Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thì cây lim này có niên đại trên 800 năm. 
 
 
 
 Rừng lim nơi đây đã trải qua biết bao cuộc kháng chiến, bị quân giặc bắn phá nhưng hàng trăm năm qua, 54 cây lim vẫn sống trường tồn, sừng sững thách thức với thời gian.
 
 Các cụ cao niên trong thôn Đại kể rằng đã có lần những cây lim này suýt bị chặt để làm vật liệu xây dựng nhưng các cụ trong thôn cứ hai, ba người ôm một gốc lim không cho chặt, và những cây lim này đã được bảo vệ cho đến ngày nay.
 
 
Hàng ngàn người dân sống quanh khu vực đền Cao đều rất ngạc nhiên và tự hào vì 2 trong số những cụ lim được vinh danh lần này đang cưu mang 2 cây đa. Nhiều người cho rằng đó là biểu tưởng của sự yêu thương, đùm bọc và thể hiện sức mạnh của vùng đất địa linh nhân kiệt này.