Hải Dương: Triển khai mô hình xử lý rơm rạ

ThienNhien.Net – Nhằm tránh tình trạng đốt rơm rạ sau khi thu hoạch gây ô nhiễm môi trường, từ năm 2010 đến nay tỉnh Hải Dương đã triển khai dự án xây dựng mô hình trình diễn mở rộng xử lý rơm, rạ làm phân hữu cơ vi sinh tại hộ gia đình.

Dự án được triển khai tại 4 xã Tiền Tiến, Thanh Hải, Tân Việt và Thanh An (huyện Thanh Hà) với 130 hộ đăng ký tham gia trên tổng diện tích 28,9 ha. Đến nay, chỉ tính riêng xã Thanh An đã ủ được 80 tấn rơm, rạ trong 2 vụ.

Triển khai dự án này, trong quá trình ủ rơm, người nông dân có thể tận dụng cả các nguồn phân gia súc, gia cầm, cám gạo… kích thích hệ vi sinh vật hoạt động mạnh hơn, đống ủ có nhiệt độ cao hơn, độ phân giải xenluloza nhanh hơn và tạo ra nguồn phân hữu cơ tốt, để sử dụng được cho tất cả các loại cây trồng.

Việc làm này cũng giúp giảm đáng kể tình trạng sau thu hoạch lúa, người dân phơi và đốt rơm, rạ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến giao thông. Chưa kể tình trạng 1 số hộ dân còn vứt rơm, rạ xuống các sông, ngòi gây cản trở dòng chảy và ô nhiễm nguồn nước.

Hiệu quả đem lại từ dự án là góp phần bảo vệ môi trường, giảm lượng phân vô cơ, làm tăng khả năng chống đổ, chống chịu sâu bệnh của cây trồng, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, tăng chất lượng nông sản và tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn.

Đồng thời, phương pháp xử lý rơm rạ như trên còn có tác dụng cải tạo đất, giảm chi phí đầu vào trong sản xuất nông nghiệp.