Thanh Hóa: Thu 27 tấn quặng crôm lậu

ThienNhien.Net – Trong hai ngày mùng 9 và 10/01/2011, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp phát hiện hai vụ vận chuyển quặng crôm trái phép, thu 27 tấn crôm lậu.

Nan giải nạn “quặng tặc” ở Thanh Kỳ

Thanh Hóa vốn là địa phương có trữ lượng lớn về quặng crôm. Từ 2006, tỉnh đã cấp phép khai thác cho 6 doanh nghiệp, đồng thời giao mỏ cho các doanh nghiệp tự quản lí, tuy nhiên hiện mới có 3 dự án được xây dựng, các dự án còn lại vẫn chưa triển khai hoặc triển khai rất chậm. Tình trạng này khiến công tác bảo vệ mỏ gặp nhiều khó khăn, nạn khai thác quặng còn nhiều nhức nhối, hầu hết các đối tượng đều lợi dụng trời tối hoặc sáng sớm để khai thác trộm.

Một trong số những mỏ đặc biệt “nóng” về tình trạng khai thác trộm là mỏ quặng sắt Thanh Kỳ thuộc thôn Bái Sim, xã Thanh Kỳ, huyện miền núi Như Thanh. Hàng ngày, có đến hàng trăm người dân và lao động vùng lân cận đến khai thác lậu. Bản thân nhiều người khai thác “chui” cũng nhận thức được hành vi sai trái của họ nhưng do nguồn sinh kế bấp bênh nên họ vẫn phải ngày ngày đào quặng. Không ít người trong số đó đang phải đối mặt với những hệ lụy về sức khỏe. 

Nguyện vọng của người dân là các công ty khai thác quặng sớm đi vào hoạt động để có thể được nhận những công việc chính đáng, ổn định.