Muôn kiểu “hô biến” đất rừng

ThienNhien.Net – Việc nhiều cá nhân, tập thể tại các địa phương muốn chiếm dụng đất rừng làm của riêng không còn là điều lạ, thậm chí tại một số nơi, tình trạng này tồn tại dai dẳng đến mức khó có thể xử lý triệt để. Trong khi cả nước đang nỗ lực phủ xanh từng tấc đất thì ở đâu đó nhiều nơi, người ta vẫn cố nghĩ ra đủ mẹo để giết cây chiếm đất.

“Công nghệ” hô biến rừng thông thành rẫy cà phê ở xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng là một câu chuyện điển hình. Tại đây, để có đất trồng cà phê, người ta đã “ken” từng gốc thông để chúng chết dần chết mòn. Thậm chí, nếu muốn cây chết nhanh, họ dùng cả lửa để đốt phần nhựa chảy ra từ vết cắt.

Hay như chuyện Công ty TNHH Vinh Quang ở Hà Tĩnh, tuy không được cấp phép nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên phá rừng phi lao tại xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh để xây khu du lịch sinh thái. Lạ là người dân thì bất bình nhưng chính quyền địa phương thì không hề can ngăn.

Không chỉ người dân, không chỉ doanh nghiệp mà ngay cả lãnh đạo địa phương cũng lập mưu phá rừng chiếm đất. Ông trưởng công an xã EaM’Doal, M’Drăk, Đăk Lăk sẵn sàng san nửa quả đồi để làm đất rẫy nhưng qua đến 8 phiên họp, UBND huyện vẫn không đưa ra được hướng xử lý rõ rệt.

Trên đây chỉ là những sự vụ rất nhỏ so với số lượng khổng lồ các vụ phá rừng xảy ra liên tiếp trên các địa bàn trong thời gian qua. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có giải pháp xử lý mạnh hơn đối với các hành vi chặt phá cây rừng, lấn chiếm đất công.