Miễn thuế nhập khẩu nông sản chưa chế biến trồng tại Campuchia

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính về việc miễn thuế nhập khẩu đối với nông sản (trừ hàng nông sản đã qua chế biến) do hộ kinh doanh, cá nhân Việt Nam đầu tư, trồng tại các tỉnh giáp biên giới Campuchia nhập khẩu về nước để làm nguyên liệu sản xuất hàng hóa ở trong nước.

Ảnh minh họa: Pháp Luật và Xã Hội

Trao đổi với Vụ Kinh tế tổng hợp, Văn phòng Chính phủ được biết trước đây, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý miễn thuế nhập khẩu đối với nông sản (trừ hàng nông sản đã qua chế biến) do doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ đầu tư, trồng tại các tỉnh giáp biên giới Campuchia nhập khẩu về nước để làm nguyên liệu sản xuất hàng hóa ở trong nước.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh thì trong thời gian qua, cùng với những doanh nghiệp đầu tư, trồng một số loại nông sản tại Campuchia, còn có các hộ kinh doanh, cá nhân ở các huyện giáp biên giới cũng đầu tư, trồng một số loại nông sản tại Campuchia và nhập khẩu hàng nông sản chưa chế biến này về nước.

Hiện tỉnh Tây Ninh có hơn 120 cư dân cư trú tại các huyện Châu Thành, Tân Biên, Trảng Bàng và Tân Châu đầu tư sản xuất nông sản sang Campuchia với diện tích đầu tư hơn 2.400 ha.

Bộ Tài chính đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với nông sản (trừ hàng nông sản đã qua chế biến) do hộ kinh doanh, cá nhân Việt Nam đầu tư, trồng tại các tỉnh giáp biên giới Campuchia nhập khẩu về nước để làm nguyên liệu sản xuất hàng hóa ở trong nước.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý với đề nghị này của Bộ Tài chính.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện cụ thể và phối hợp với Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo 127 Trung ương và các Bộ, UBND các tỉnh liên quan quy định rõ đối tượng, mặt hàng, quy trình, biện pháp quản lý chặt chẽ, đảm bảo việc miễn thuế đúng đối tượng, không để lợi dụng nhằm gian lận thương mại, trốn thuế.