Quảng Trị: Tràn lan gỗ quý ở vùng biên

ThienNhien.Net – Từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, men theo con đường dốc độc đạo dẫn xuống khu vực thuỷ lợi – thuỷ điện Rào Quán, rồi tiến về đường 9 qua địa bàn huyện Hướng Hoá (Quảng Trị), hàng trăm tấn gỗ quý được vận chuyển trót lọt về tập kết tại các bản làng thuộc 7 xã vùng Lìa của huyện Hướng Hoá. Từ đây chúng được các trùm buôn bán hàng lậu chở về xuôi tiêu thụ.

Phản ánh từ Công An Nhân Dân ngày 04/01/2011 cho biết, những quả đồi bên cánh gà cửa khẩu Lao Bảo mòn láng do gỗ được kéo, lao xuống dốc. Đây là khu vực lý tưởng để những trùm buôn lậu tập kết gỗ nhằm che mắt người đi đường và cơ quan chức năng.

Đáng nói hơn, trên con đường về xuôi có khá nhiều trạm kiểm soát nhưng lực lượng tại các cơ quan này thường phải làm nhiệm vụ cơ động nên chẳng mấy khi có người, và vậy là gỗ quý cứ trót lọt “trôi” qua.

Theo thông tin của người dân trong các bản làng, gỗ lậu quý hiếm nhiều nhất là gỗ trắc và cẩm lai (giá bán rất cao), được các đội quân “cua rạm” vận chuyển ồ ạt từ Lào vượt bến Nước sông Sê Pôn vào tập kết chủ yếu ở thôn Ho, xã Thanh (Hướng Hoá). Hoạt động này hiện đang diễn ra suốt ngày đêm và khá phức tạp.

Trong khi đó, ông Phan Thanh Minh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng xã Thanh lại khẳng định “chắc như đinh đóng cột” rằng, tình trạng vận chuyển, buôn bán gỗ lậu quý hiếm ở tuyến biên giới xã Thanh đã diễn ra đã cách đây 2 năm rồi, nay không còn nữa(!).