Chân Mây – Lăng Cô: Thành phố xanh

ThienNhien.Net – Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt quy hoạch Chân Mây – Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) trở thành một thành phố phát triển – thành phố xanh – thân thiện với môi trường mang tầm khu vực, thậm chí cả quốc tế. Ở thành phố này, những mảng màu xanh được xem là quan trọng!

Vùng kinh tế Chân Mây – Lăng Cô là cả đô thị rộng lớn, quy mô 27,108ha, kéo dài từ chân núi Bạch Mã đến tận đèo Hải Vân. Theo quy hoạch, đến năm 2025, Chân Mây – Lăng Cô sẽ trở thành một đô thị cảng, đầu mối giao thông biển, các dịch vụ cảng nước sâu…, điều phối hàng hóa cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Dự kiến thành phố này sẽ có một khu công viên cây xanh rộng 198ha nằm dọc các triền sông, cù lao giữa sông Bu Lu sẽ xuất hiện các công trình văn hóa, thể dục thể thao. Các khu du lịch sinh thái sẽ kéo dài từ bãi biển Cảnh Dương đến Cù Dù, Tư Hiền, thị trấn Lăng Cô lượn lờ ven núi Hải Vân đến tận đảo Sơn Trà… rộng 1.950 ha.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định “dời” quốc lộ 1A hiện nay chuyển hướng đi theo ven đầm Lập An còn con đường cũ trở thành nội thị – con đường du lịch. Đặc biệt, để giảm thiểu tiếng ồn và khí thải, thành phố xanh sẽ quy hoạch xây dựng các tuyến xe chạy bằng điện phục vụ khách du lịch, tuyến xe điện một ray (monorail) chạy xung quanh khu du lịch Lăng Cô, cứ khoảng 300m có một trạm dừng đón trả khách, trên cao là tuyến cáp treo (cable – car) dài 10km đi từ triền núi Tây Nam đầm Lập An lên đỉnh đèo Phú Gia.

Mốc hoàn thành giai đoạn I là 2015, giai đoạn II đến 2025. Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng sức hấp dẫn của Lăng Cô chính là không gian xanh và con người nơi đây.