Trao giải phim xuất sắc về môi trường

ThienNhien.Net – Săn bắn động vật hoang dã trái phép, chặt phá rừng, xả rác bừa bãi… là những đề tài nóng được thể hiện qua những thước phim sinh động tham gia tranh tài tại Liên hoan phim Môi trường toàn quốc lần thứ IV.

Chiều 29/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Liên hoan phim Môi trường toàn quốc lần thứ IV.

Sau 2 tháng phát động, từ 23/09 – 20/11, Liên hoan phim đã nhận được 131 tác phẩm với 70 phóng sự, 35 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 4 phim hoạt hình và 4 phim truyện. Liên hoan phim lần này đã nhận được số lượng tác phẩm tham dự nhiều nhất và có nhiều đơn vị tham gia nhất từ trước đến nay.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Đại Đồng, các tác phẩm dự thi lần này rất phong phú về nội dung và đa dạng về thể loại, đề cập đến nhiều vấn đề cấp bách ô nhiễm môi trường khu công nghiệp, khu đông dân cư, ô nhiễm nguồn nước… như “Nghề hủy diệt” của Đạo diễn Lê Thị Minh Thục (Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế), “Hoa trúc đào” của đạo diễn Vũ Xuân Hưng (Hãng phim truyện Việt Nam)…

Nhiều phim đã thực sự là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với các hành vi, nạn chặt phá rừng, hủy diệt môi trường sống của các loài sinh vật thủy sinh, làm ảnh hưởng đến đa dạng sinh học như “Ngụ ngôn thời nay” – đạo diễn Gia Hùng (Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ), “Hương tràm” – đạo diễn Thu Trang (Đài Phát thanh Truyền hình Vĩnh Long)…

Đặc biệt, tác phẩm “Tội ác rừng xanh” của đạo diễn Lê Hoài Phương đã đạt giải cao nhất Việt Nam Xanh. Tác phẩm là hồi chuông báo động về nạn săn bắn động vật hoang dã trái phép, làm mất cân bằng hệ sinh thái của các khu rừng.

Bên cạnh 1 giải Việt Nam Xanh, Ban tổ chức còn trao 4 giải Nhất, 6 giải Nhì, 5 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và 10 Bằng khen cho các cá nhân, tổ chức.

Liên hoan phim Môi trường toàn quốc được tổ chức 3 năm một lần. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được nhiều tác phẩm có chất lượng và hấp dẫn hơn nữa trong Liên hoan phim lần thứ V vào năm 2013.