Loài ếch cây mới ở VQG Bidoup – Núi Bà

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Úc, Mỹ và Việt Nam (Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM) mới công bố loài ếch cây đặc hữu mới trên Tạp chí Động vật học Zootaxa số ra ngày 21/12/2010. Loài ếch cây này phân bố ở cao nguyên Langbiang, miền Nam Việt Nam và được đặt tên là ếch cây ma cà rồng <i>Rhacophorus vampyrus</i>.

Chúng được phân biệt với các loài khác trong cùng giống bởi các đặc điểm: lưng có màu nâu nhạt đến đỏ gạch; họng, ngực và bụng màu trắng; hai bên sườn, mặt trước và sau đùi màu đen; có màng da màu xám đến đen giữa các ngón tay và ngón chân; màng ngón tay tiêu giảm dần. Hiện tại loài này được tìm thấy ở các rừng thường xanh độ cao 1470-2004m. Loài Rhacophorus vampyrus được ghi nhận đẻ trứng vào các tổ bọt trong các hốc nhỏ trên cây.

Cá thể đực được phát hiện trên một nhánh cây trong khu rừng thường xanh thuộc Vườn quốc gia Bidup-Núi Bà. Cơ thể dẹt, chiều dài đầu bằng 90% chiều rộng đầu; mũi ngắn nhìn từ phía lưng, hơi nhô ra phía dưới góc hàm dưới, có chấm sáng màu trên đầu mũi nhìn từ phía bụng; vùng trước mắt dốc, hơi lõm vào; miệng rộng. Vùng giữa 2 mắt hơi lồi, lỗ mũi hình trái xoan hơi nhô lên, không có nắp da và gần với đầu mũi hơn mắt; đồng tử nằm ngang; trống tai dễ nhận thấy bên ngoài; vành trống tai hơi cao gần với da vùng thái dương, bằng 41% đường kính mắt; da không hoá xương ở phần trán; răng vòm miệng xếp thành từng nhóm không đối xứng và tách rời nhau.

Lưỡi đính vào phía trước hàm dưới, phía sau lưỡi có các khía sâu hình chữ V; các mấu lồi giống răng ở hàm dưới không phát triển; có một đôi túi kêu hình trứng ở mặt đáy hàm; một đôi túi kêu ở ngoài nằm phía dưới họng. Các nếp da gần trống tai nhỏ và kéo dài đến tuyến nách. Chân trước khá khoẻ, chiều dài tương đối của các ngón tay như sau: ngón I < II < IV < III; đầu các ngón tay có các đĩa với các rãnh bám tròn ở mép, đĩa lớn hơn so với bề rộng của ngón tay. Da lưng trơn láng, giữa đùi và bụng có các hạt thô, ngực và họng trơn láng. Da mềm ở 2 bên họng phía trên 2 túi kêu. Mép ngoài cẳng tay và chân có các gờ da.

Đây là loài ếch cây thứ 17 thuộc giống Rhacophorus trong số 16 loài đã được phát hiện ở Việt Nam và phân bố rất rộng từ độ cao 3000m đến 100m so với mực nước biển đã cho thấy môi trường sống của giống này khá đa dạng. Tuy nhiên chúng chỉ tồn tại ở các khu rừng còn được bảo vệ tốt nơi các loài động thực vật còn đa dạng loài; do vậy chúng rất cần được quan tâm và bảo vệ trong môi trường tự nhiên.