Tìm giải pháp cho “hố tử thần”

ThienNhien.Net – Trước hiện tượng xuất hiện liên tiếp những “hố tử thần” tại TP. HCM và sau thất bại của phương pháp dò tìm bằng phương pháp địa bức xạ từ, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP HCM mới đây đã thành lập tổ chuyên gia tiến hành khảo sát và xác định nguyên nhân để tìm giải pháp khắc phục hiện tượng này.

Kể từ tháng 7.2010 đến nay TP HCM đã xảy ra 59 vụ sụt lún. Chỉ tính riêng trong tháng cuối năm 2010 đến nay đã có 7 vụ sụt lún mặt đường.

Theo PSG-TS Đặng Hữu Diệp – Giám đốc Liên hiệp Địa chất công trình xây dựng và môi trường – hiện tượng sụt lún phổ biến ở TPHCM gần đây là do đặc điểm tự nhiên về cấu trúc đất và nước khá đặc thù ở TPHCM cùng với các tác động bất hợp lý từ phía con người. Cụ thể, đất lún ướt, đất san lấp không đạt chất lượng cộng với điều kiện tự nhiên nhiều kênh rạch, thủy triều lên xuống theo chu kỳ, ngập úng và nước rò rỉ từ các cơ sở sản xuất, khu dân cư, các tuyến cấp và thoát nước đã khiến nước ngấm vào nền đất, gây xói ngầm, sụt lún. Xe tải với trọng tải hàng chục tấn góp phần làm hố tử thần lộ diện.

Tổ chuyên gia gồm 12 người thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP mới thành lập đã đưa ra đề cương chi tiết nhằm đánh giá lại tình hình sụt lún mặt đường trên địa bàn TPHCM, tìm nguyên nhân để kiến nghị TP các giải pháp trước mắt và lâu dài để phòng ngừa và xử lý hố tử thần.

Theo đó, tổ khảo sát sẽ chọn ra 30 hố tử thần đặc trưng và nghiêm trọng nhất để dựng lại hiện trường, khảo sát, đánh giá tổng thể cả về các công trình ngầm, mực nước ngầm… nhằm tìm ra nguyên nhân và từ đó đề ra các biện pháp phòng ngừa và khắc phục.