Cần hạn chế xuất gỗ thô vì nguồn cung trong nước

ThienNhien.Net – Trong khi thị trường xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam đang diễn biến rất tốt các doanh nghiệp lại gặp khó khăn ở nguồn nguyên liệu đầu vào khi phụ thuộc tới 80% vào nguồn nhập khẩu gỗ trong điều kiện khan hiếm nguồn cung.

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), những năm qua nhu cầu gỗ nguyên liệu của Việt Nam không ngừng tăng lên trong khi nguồn cung trong nước mới chỉ đáp ứng 20% nhu cầu.

Hiện nay mỗi năm Việt Nam vẫn phải chi khoảng 1 tỷ USD để nhập khẩu trên 3 triệu m3 gỗ nguyên liệu từ ASEAN, Châu Phi, Nam Mỹ và Bắc Mỹ, báo Hải quan 21/12/2010 phản ánh.
Trong điều kiện thị trường gỗ đang dần khan hiếm và tăng giá, việc phụ thuộc vào nguồn gỗ nhập khẩu đang là một bất lợi lớn đối với sức cạnh tranh của các nhà sản xuất đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam.

Theo phân tích của một số doanh nghiệp, ngành gỗ cần tập trung vào 3 giải pháp cơ bản để chủ động nguyên liệu sản xuất cho các năm tới là: đẩy mạnh đầu tư trồng rừng, phát triển công nghiệp chế biến ván nhân tạo và hạn chế xuất khẩu gỗ gỗ tròn và gỗ xẻ thô.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), việc xuất khẩu gỗ thô với giá 200-300 USD/m3 như hiện nay đang gây thiệt hại lớn vì giá trị xuất khẩu đồ gỗ thành phẩm hiện nay là khoảng 1.300-2.000USD/m3.