Doanh nghiệp quản lý hay… phá rừng

ThienNhien.Net – Do thiếu năng lực và buông lỏng quản lý bảo vệ rừng thời gian qua, tại tỉnh Đắc Nông hàng nghìn diện tích rừng được giao cho các doanh nghiệp quản lý đã biến mất.

Báo Nhân Dân ngày 14/12/2010 cho biết, từ năm 2004 đến nay, tỉnh Đắc Nông đã cấp phép đầu tư cho 31 doanh nghiệp trên địa bàn hơn 20 ngàn ha đất để phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp, với tổng số vốn được phê duyệt đầu tư là gần 1.600 tỷ đồng. Thế nhưng, sau một thời gian giao đất rừng cho doanh nghiệp thì rừng không được trồng thêm mà diện tích rừng tự nhiên còn giảm đi đáng kể.

Cụ thể, đến nay các doanh nghiệp chỉ mới trồng được 3.686 ha cây trồng các loại, đạt 16,3% diện tích theo quy hoạch, trong khi đó lại để mất rừng với diện tích 1.744,8 ha, tăng hơn trước thời điểm bàn giao rừng cho các doanh nghiệp quản lý tới 1.582 ha. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn để người dân xâm canh, tranh chấp đất trong các dự án với diện tích  5.396 ha.

Rừng tự nhiên bị mất là do doanh nghiệp thiếu năng lực và buông lỏng quản lý, song điều đáng nói là đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp hay một đơn vị, cá nhân nào bị xử lý. Chẳng lẽ tỉnh Đắc Nông chỉ giao rừng cho doanh nghiệp chứ không có trách nhiệm quản lý và xử lý doanh nghiệp vi phạm?.