Doanh nghiệp “xanh” đầu độc môi trường

ThienNhien.Net – Hàng chục năm nay người dân hai xã Hương Vân và Hương Văn, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế phải sống chung với khói bụi và tiếng ồn của Nhà máy xi măng Luks phát tán ra, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Báo Thanh Tra ngày 11/12/2010 cho biết, thời gian gần đây rất đông người dân đã đến bao vây Nhà máy. Nguyên nhân không chỉ riêng việc nhà máy nhả khói bụi ra môi trường mà còn do Nhà máy chậm xử lý ô nhiễm, không bồi thường hoa màu, cây cối, bảo hiểm y tế… như đã hứa với người dân. Trước sự bao vây của người dân, lãnh đạo nhà máy đã cam kết hỗ trợ nhưng chưa thực hiện dứt điểm.

Được biết Nhà máy Xi măng Luks là 1 trong 4 nhà doanh nghiệp của tỉnh Thừa Thiên – Hếu mới đây được tuyên dương về thành tích sản xuất – kinh doanh và đóng góp nhiều vào ngân sách Nhà nước.

Điều dáng nói là doanh nghiệp gây ô nhiễm hàng chục năm nay nhưng năm 2008 Nhà máy vẫn được Bộ Tài nguyên và Môi trường và Hội liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật trao giải thưởng “Thương hiệu xanh bền vững” (?!).