Nông dân chế máy chăm sóc cao su

ThienNhien.Net – Từng chế tạo ra một chiếc máy bay gây “chấn động” cả nước nhưng chiếc máy bay đó không cất cánh được. Vậy là cách đây 2 năm ông chuyển hướng sang chế tạo các loại máy móc chăm sóc cây cao su, đến nay ông đã có những thành công nhất định.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi ông Trần Quốc Hải, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, đã chế tạo thành công máy thổi lá cao su. Từ khi chiếc máy thổi lá của ông Hải ra đời, công việc này trở nên đơn giản, chi phí giảm đáng kể.

Theo Báo Nông Nghiệp Việt Nam ngày 8/12/2010, cùng lúc chế tạo thành công máy thổi lá, ông cũng kịp cho ra mắt máy bón phân tự động cho cây cao su. Chiếc máy này vận hành trên đầu một máy kéo gắn với một rơ-moóc chứa phân bón, các loại phân bón sẽ được điều tiết theo tỉ lệ đã định, xuống ống dẫn đưa ra luống cao su. Công suất bón phân của máy khoảng 25ha/ngày (8 giờ).

Ngoài ra, lâu nay khi khai thác mủ cao su, lượng mủ rơi xuống đất, dính lẫn tạp chất, lá cây, đất cát rất nhiều, thường bị coi là mủ tạp, giá trị không cao. Làm gì để giúp nông dân hạn chế lượng mủ tạp? Sau nhiều ngày mày mò nghiên cứu, cuối cùng một chiếc máy “giặt” mủ cao su cũng đã ra đời.

Ông Hải giải thích nguyên tắc hoạt động của máy gồm một thùng lớn bằng kim loại, giữa có một trục, xung quanh trục gồm nhiều “cánh tay”. Khi cho trục chạy bằng một máy nổ hay một môtơ điện, hoặc nối trực tiếp với động cơ máy cày, mủ cao su dính tạp chất trong thùng có chứa nước sẽ bị các “cánh tay” đánh cho tơi ra và mọi tạp chất đều bị tách ra. Mỗi giờ máy có thể “giặt” được 800 kg mủ.

Không chỉ thành công trong việc chế tạo các loại máy phục vụ cây cao su, ông Hải đã từng thành công khi chế tạo xe rơ-moóc tự hành, hay giàn cày bừa cải tiến, máy bơm hút xác củ mì, máy phun thuốc trừ sâu…

Được biết, ông Hải đã và đang nghiên cứu chế tạo thêm các loại máy như máy làm cỏ đường băng cao su, máy thu hoạch cà phê, máy hái búp trà, máy chặt mía để phục vụ bà con nông dân phía Nam.

Nhờ những thành công to lớn đó, vừa qua ông Hải đã vinh dự được Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam cấp giấy chứng nhận “Điển hình sáng tạo Việt Nam” về công trình nghiên cứu quy trình chăm sóc cây cao su tự động.